Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, April 16, 2018

VIẾT CHO HẠT BỤI QUÊ NHÀ

April 16, 2018

Share it Please
Tác giả ảnh: Nguyễn Soa
   Nó là thứ đặc sản mùa này ở quê tôi. Bụi, ở đâu chẳng có, nhưng tôi cứ cảm thấy bụi quê mình tội nghiệp hơn bất kỳ miền quê nào khác. Nó không phải chỉ vài hạt đơn lẻ bị quẩn lên bên hè phố hay nhẹ nhàng dính vào bàn chân các thiếu nữ vùng chiêm trũng. Bụi quê tôi bị hốt lên từng luồng như bão cát miền sa mạc. Nó như kẻ không nhà, không nơi nương tựa. Nó thông thống, nó bất lực, nó thương lấy nhau nên ôm nhau trong gió xoáy tạo đám bụi đặc quánh qua quãng trời xanh. 

   Rồi nó sẽ neo đậu ở đâu sau cơn cuồng phong của trời? Nó bám vào những phiến lá ven đường khiến cho cây cối lem luốc, mất đi nét mượt mà bóng bẩy. Mùa khô thiếu nước, cây đã héo đến tội nghiệp rồi cộng thêm bụi bám nữa. Quê tôi mùa này như đứa trẻ con nhà nghèo cởi truồng không có nước tắm, rặt một màu đất phủ trên da.

   Mùa khô gió phũ phàng là thế, những tưởng mưa về sẽ sướng hơn. Nào đâu có dễ. Những hạt nước của trời lại đập vào bụi, đánh văng nó ra khỏi nơi đã gắn bó rất lâu. Mưa ơi, bụi cũng biết đau, bụi cũng có tâm hồn đấy nhé. Rồi mưa lại cuốn bụi vào dòng chảy đi lang thang khắp nẻo đường. Bụi được hôn lên đất mẹ Tây Nguyên nhưng lại chẳng được ở với đất mẹ quá lâu. Bụi bị cuốn vào suối, vào sông, đi theo con nước đắp cho đôi bờ ở miền đồng bằng xa thẳm, từ đây nó không còn là bụi Tây Nguyên nữa mà được gọi cái tên mỹ miều mới, Phù Sa.

  Bụi lang thang bốn mùa như cuộc đời một người con gái Tây Nguyên…
Bến Cát, 16/4/2018
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment