Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, July 1, 2018

BƠ CHƯA PHẢI GIẢI CỨU.

July 01, 2018

Share it Please

    Về nhà, thèm bơ nên ra vựa mua 7 000 (bảy nghìn) đồng một ký bơ sáp về ăn cho đã mồm. Bác hàng xóm bán cả cây có năm nghìn một ký nữa cơ. Khi bơ ra hoa, người ta đã đặt cọc tiền rồi nên bác ấy không bán cho ai khác được. Tất nhiên là bơ ngon vì giờ tìm trái bơ dở ở xứ này hơi bị khó vì đổ xô nhau trồng bơ ngon cho được giá rồi. Tây tưởng phải giải cứu bơ quê nhà nữa cơ, may quá, Sài Gòn vẫn bán 40 000 (bốn chục nghìn) đồng một ký. Hã hã. Chắc có người đang tròn mắt đọc tút nài. Tầng lớp phố thị của các bạn thì đẳng cắp nào mà được ăn bơ giá rẻ như bần cố nông nhà Tây đây hã hã. Bơ và sầu riêng rụng tự nhiên lại càng không, toàn cắt cuống. Người người buôn bơ, nhà nhà buôn bơ. Facebook cứ thế là đăng đàn ảnh bơ sáp ngon các cái. Thế là các nhà xe ngày nay lấy giá cước đắt trên trời cho những thùng hàng, hoặc nó yêu cầu phải có người đi thì nó mới nhận gửi thùng hàng. Có con em nhờ vả hóng bơ đem xuống cho nó bán đấy nhưng Tây không thích vì buôn nông sản quê nhà thấy bẽ bàng lắm! 

   Mà tầng lớp ở phố thị các bạn, lịch sự vạn chài nhỉ? Ăn bơ là đánh nhuyễn bỏ vào ly thủy tinh, xong rồi thò cái ống hút vào cho sang chảnh. Đẳng cấp bần nông như Tây í mà, có hai kiểu ăn. Bổ ra làm tư rồi lột vỏ ra ăn như ăn chuối hoặc bổ đôi ra, lấy dao đánh phập vào hột một phát. Lôi hột ra, rảy mạnh cho hột văng ra vườn. Xong lấy thìa (muỗng) cạo bơ ra dằm thành từng khối nhỏ nhỏ chứ không nát bét, bỏ đường vào ngay nửa quả ấy dằm mà ăn luôn. Nếu ăn cơm với bơ thì xác định là bổ làm tư rồi cắt mỗi mảnh bơ ra làm ba rồi thả vào chén nước mắm như kiểu ăn trứng luộc với cơm ấy.

    Nhanh thì 2 năm nữa, muộn thì 6 năm nữa các báo lại lào nhào lên chuyện giải cứu bơ Tây Nguyên như vải thiều và thanh long. Và khoảng 4 năm nữa thì các bạn lại biểu tình chống cho người nước ngoài thuê đất trồng cà phê ở Tây Nguyên thôi. Hô hô. Vì sao thì tút sau kể. Khóc mướn thôi không thể khác hơn đâu. Trung Quốc rất thích sự hỗn loạn này bởi hằng ngày Tây chứng kiến một người Trung Quốc đang làm việc ở Bình Dương (Việt Nam) nhưng hằng ngày điện về hỏi người nhà thích ăn gì rồi lên mạng đi chợ thay vợ con ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Anh ấy chỉ cần gõ Bơ Việt Nam, thanh long Việt Nam xong bấm thanh toán bằng cách quét mã Wechat rồi chậm nhất là 24h sau sẽ có người gõ cửa đưa hàng cho vợ anh ấy xài. Nông sản Việt Nam càng hỗn loạn thì giá càng rẻ, hàng càng ngon, người Trung Quốc càng sướng. He he. Sự thật đấy!
Buôn Ama Thuột, 1/7/2018 
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment