Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, July 15, 2018

NÔNG THÔN TÂY NGUYÊN Kỳ 27: PHONG TRÀO TRỞ VỀ THỜI CUNG TỰ CẤP

July 15, 2018

Share it Please


     Khái niệm đi mua dầu ăn đã không còn ở cái xóm của mình nữa. Nhà nào cũng tự trồng lạc và ép dầu đủ ăn quanh năm. Nhà mình ép được  đâu gần 50 lít, đủ nhà ăn quanh năm và tặng biếu. Năm nào chẳng có cà phê già cỗi, nông dân nhổ cây ấy để trồng cây mới. Thế là khi tưới đợt một cho mùa khô, họ đã gieo hạt rồi. Sau ba đợt tưới thì mùa mưa về. Thế rồi nửa mùa mưa thì thu hoạch lạc. Gieo tiếp đến đầu mùa hái bói cà phê lại nhổ vụ thứ hai. Thế là tha hồ lạc ăn quanh năm. Đến mùa, nom từng xe công công chở lạc đi đến chỗ thuê hấp và ép lạc mà ngỡ họ đi hội. Dầu lạc nghe nói có người hỏi mua 90 nghìn một lít, nhưng ít ai bán.

   Trưa nắng, chạy ra lô cà phê nhổ mấy vạt rau má. Rễ để chấm với tương Nam Đàn. Ăn mặn quá thì xay lá rau má, vắt lấy nước uống.  Bầu tự trồng, lâu lâu ưa chấm kho quẹt thì chạy ra bờ ranh hái trái thơm vô chiết nước mà kho cho ngọt.

    Nhà nào có con gái lấy chồng. Cha ở nhà trữ gỗ thân cà phê. Con gái có bầu, sau khi làm cái lễ xin nhà chồng cho phép đưa con gái về nhà mẹ đẻ sinh nở thì cha ra vườn đào hố, làm lò đốt lấy than để sưởi cho con gái đủ 3 tháng 10 ngày. Kỳ xưa, chỉ có người từ Bình Trị Thiên trở vào mới có chuyện sinh ở nhà mẹ đẻ. Nay người gốc Nghệ Tĩnh và Thái Bình ở Tây Nguyên cũng làm theo chứ không nghiêm ngặt nhà gái đến nhà trai chăm đẻ chứ cấm về như xưa.

    Hoa cà phê tàn, một nhà quay mật ong. Cả xóm tụ lại mua mỗi lít 75 nghìn. Thế là hỷ hỷ hả hả đôi bên. Nói luôn, bọn mình không mê mật ong rừng vì rừng Tây Nguyên ứ còn nữa he he. Một nhà nuôi lợn, cả xóm lại xúi nhau chung một con lợn rồi cất thịt trong tủ lạnh ăn dần. Cá cũng có một nhà nào đó nuôi rồi cả xóm đến đó mua.

    Ga thì một năm đổi 2 bình. Có nhà chỉ dùng 1 bình là đủ vì ra vườn là tha hồ củi cà phê để đun. Thành ra chả mấy khi các cụ trong xóm mình đi chợ. Ra chợ toàn thấy mua muối với cả mì chính. Hihi. Chả bù cho ngày xưa, có cái phong trào phải sống ăn sẵn như người thành phố mới chịu. Đi chợ về phải là tay xách nách mang đủ thứ cơ. Nay hết rồi, đỡ tốn xăng đi chợ phết hihi.
Bình Dương, 15/7/2018
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment