Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, July 18, 2018

NÔNG THÔN TÂY NGUYÊN -Kỳ 28: ĐÃ CÓ NHỮNG CUỘC ĐI VAY NHƯ THẾ

July 18, 2018

Share it Please

- Chị ơi, cho em vay một tạ cà (cà phê nhân thô) với.

- Có việc gì mà phải đi vay vậy em?

- Con bé nhà em muốn phúc khảo chị ạ. Nó học chăm chỉ như thế, không thể nào rớt tốt nghiệp được. Họ chấm sai rồi.

- Ừ, tội con nhỏ. Chắc có oan gì đây. Mượn khi nào trả hả em?

- Đến mùa (thu hoạch cà phê) em trả nha.

   Đấy là mẫu hội thoại tôi thường nghe khi còn đang mài đũng quần trên ghế nhà trường. Tôi học dốt nhưng may mắn thi gì, đỗ nấy, dù điểm chỉ đủ đậu nên bố mẹ chưa phải bỏ tiền ra đi chạy điểm như vài đứa trẻ sinh ra ở Tây Nguyên khác. Tất nhiên không phải ai thi rớt đều chạy, chỉ là đa số mà thôi. Chúng tôi, thế hệ 9X, nhà nào cũng hai con, được cưng như cậu ấm cô chiêu thuở xưa. Bố mẹ chúng tôi chỉ bắt chúng tôi ngồi vào bàn học chứ không cho ra rẫy phụ việc chăm sóc cây cà phê bao giờ. Chỉ là chúng tôi không có nhiều chỗ vui chơi như ở phố thị thôi chứ khẳng định rằng bọn sinh ra ở nông thôn Tây Nguyên chúng tôi cực sướng. Gan ruột mà kể là sự thực nó như thế.

   Tất nhiên, có tiền đút vào nên con người đi vay ấy được nâng điểm lên thành đỗ. Đâu như hai chục triệu một cháu, giá của những năm 2006 đến 2008. Sau mười hai năm ăn học, thấy con nằm lì trong phòng khóa trái cửa lại, một hai đòi sống đòi chết thì bố mẹ nào chả cuống. Khổ, các bạn đừng gào lên là tại vì bố mẹ chiều con quá. Dù sự thật nó như thế nhưng cứ xát muối vào lỗi ấy thì tàn nhẫn lắm. Nhưng nếu những đứa đòi tự sát ấy mà được nới lỏng tư tưởng từ trước, được dạy cách định vị khả năng của bản thân và hướng nghiệp tốt thì không xảy ra nhiều bi kịch như thế. Sau này chúng ngoảnh lại, thấy tốt nghiệp cũng chả để làm gì mới thấy thương bố mẹ thì đã đi qua những ngày xanh của tuổi trẻ và có khi đã là bố mẹ của trẻ con.

   Hà Giang, một tỉnh miền biên giới. Một tỉnh đáng được ưu tiên nhất nhì cả nước nên chỉ cần đỗ tốt nghiệp thì nó sẽ có nhiều tương lai hay ho. Những suất sinh viên cử tuyển cho cán bộ nguồn và nhiều hình thái khác….Chủ trương nuôi dưỡng cán bộ hiểu địa phương là đúng nhưng tiếc là bị biến tướng đi nhiều. Nên không trách chế độ, chỉ trách những con người thực hiện chế độ. Là tôi phỏng đoán nguyên nhân nâng điểm thôi chứ tôi nào có phải cán bộ điều đa. Rặt một phường đoán mò, cá mè một lứa với dân cõi mạng thôi.

Bình Dương, 18/7/2018
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment