Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, November 25, 2018

MÙA CÀ PHÊ 2018 - Kỳ 1. ĂN CƠM ĐỒNG

November 25, 2018

Share it Please


    Có lẽ người chụp đã ngồi trên cái moóc xe công nông và hướng điện thoại chụp xuống. Và là phải chụp lén mới được tấm ảnh giá trị như này. Những mái đầu đang nhuộm màu đỏ đất đang chụm vào nhau. Hình ảnh này đang diễn ra khắp các nương rẫy trên Tây Nguyên của Tây ngay lúc này các bạn ạ. Mùa cà phê đã đến thật rồi. Nó mang dáng dấp tuổi thơ của những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên.
   
     Nhìn là muốn bỏ hết tất cả để về với quê hương cho đỡ nhớ. Ở phố thị mâm cao cỗ đầy, trái cây trăm màu, thức ăn trăm món, ngồi trong nhà hàng sang trọng chưa chắc đã ngon bằng bữa cơm được lẽo đẽo cùng mẹ đem cơm ra lô cho cha rồi cả nhà cùng ăn cơm ở đấy. Những ngày đầu còn hái bói thì cả nhà cùng ăn. Khi chín rộ, phải nhập sản lượng cho công ty thì bữa ăn có thêm người làm thuê hoặc hàng xóm đi đổi công nữa.

    Ăn trong tiếng chim hót xa xa. Gió lay cành muồng non. Hôm nào trời mưa, phải lấy bạt lưới che, nước mưa kèm đất đôi giọt rơi vào chén cơm nhưng đành ăn vì sợ đói. Cơm đưa ra đồng có hạn. Trẻ con ăn xong, nô đùa trên xe công nông hoặc rượt đuổi nhau quanh hàng muồng. Mẹ mắng ỏm tỏi lên vì sợ con rớt xuống giếng. Lô nhà ai chả có cái giếng được đào từ hồi đại hạn năm 1994 hay 1995 gì đó.

    Không được chạy nhảy nhiều thì với tay bẻ lá muồng rồi cuộn lại, xếp lá vào nhau làm hình cái gùi như các a mí dân tộc Ê Đê hay đeo. Đang đùa ngon trớn thì mẹ hỏi có về học bài không, nếu không thì tao sắm cho cái lưới ra đây là kéo. Nghe thế, đứa nào đứa nấy sợ xanh mặt vì thích ăn cơm đồng thôi chứ nhìn cha oằn mình kéo lưới đầy quả cà phê, nặng lắm. Hi hi, bọn mình sợ mệt, sợ khổ. Cứ như thế, mình đã lớn, bỏ cơm đồng, đi ăn nơi phố chợ đông người…
Thị xã Bến Cát, 25/11/2018
Tây Nguyên Xanh
Nguồn ảnh: Dak Lak Quê Tôi

0 comments:

Post a Comment