Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, February 12, 2019

NGHĨ XA GẦN TỪ MỘT GÓI CÀ PHÊ

February 12, 2019

Share it Please

1.
Nó là gói cà phê bột mới đi rang xay về. Gọi là rang xay cho nó nghe có vẻ thuần chất cà phê sạch tí thế thôi chứ không phải lấy cà phê nhà mình đem đi thuê rang xay, mà là ra đại lý chuyên thu mua nông sản mua hạt nhân thô rồi thuê họ rang xay luôn. 98% cà phê bột nguyên chất các bạn trên cả nước được người dân các tỉnh Tây Nguyên tặng đều mua từ đại lý hết vì ít ai tự lấy cà phê nhà trồng do không ai chứa cà phê trong nhà nữa. Trữ cà phê nhà một thời gian sẽ có con mọt nhảy tong tóc như con mát nhỏ xíu mắt thường khó thấy hay có ở ổ rơm của gà. Và không khí trong kho thường khô. Bụi từ kho chứa cà phê chả hiểu vì sao nó đen ngòm mà gây viêm tai mũi họng kinh niên, Với lại để trong nhà độ ẩm luôn bị chênh lệch quá mức khiến thua lỗ trọng lượng khi bán. Ai cũng khiếp nên phơi khô, xay ra nhân thô xong thì tìm đại lý chuyên thu mua cà phê để ký gửi ở đó. Chờ khi cần mới bán…Vậy nên mới có chuyện hàng trăm gia đình điêu đứng vì chủ tiệm thu mua cà phê tuyên bố vỡ nợ.

2.
Ban đầu họ đóng gói trong túi có hình vẽ logo của đại lý rang xay, mình (và nhiều người mua làm quà khác) yêu cầu đổi túi trơn bóng, không chữ để người được tin tưởng cà phê nguyên chất đến từ xứ quê mùa. Là bởi mình đem biếu gia đình mà gửi xe trong dịp tết này. Nhà họ giàu quá. Một viên thuốc 7 triệu, một ngày uống 3 viên, uống đến khi hết có hạt trong mạch máu trong não mà họ vẫn duy trì đều đặn được thì nói thật là cao lương mỹ vị gì họ cũng có hết rồi. Tặng quà gì để thay lời cảm ơn là một vấn đề. Thấy họ thích uống cà phê nguyên chất, mua tặng họ nhưng nói thật là nguồn hạt cà phê này có thật sự sạch hay không thì…mình cũng không tự tin lắm. Bỗng dưng nghĩ lớn hơn về cây cà phê quê nhà. Mình cứ hình dung cà phê Việt Nam đem ra nước ngoài chắc chắn cũng sẽ bị rẻ rúng, bị nghi ngờ không sạch. Thước đo nào tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng đây?

3.
Hơn một lần mình viết lên blog rồi, mình đăng những bài viết về cà phê Tây Nguyên không phải kinh doanh cà phê bột mà để cho các bạn đọc cho vui thôi. Mình không thích tặng, mua giùm cho ai tất cả những mặt hàng nuôi trồng ở Tây Nguyên hết. Lâu lâu nể quá, mua giùm cho bạn bè, bị chê đắt rẻ các cái. Mình thấy tổn thương khi thấy nông sản quê nhà bị nghi ngờ về chất lượng. Mình không có cái kiên nhẫn, cái gan của người kinh doanh nên thôi không mua bán giùm ai nữa hết. Nói thế để các bạn biết đọc thôi nhé, đừng gửi nhờ mua he he.
Buôn Ama Thuột, 12/2/2019
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment