Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, December 8, 2019

MÙA CÀ PHÊ 2019 - KỲ 3: NẤP SAU BAO CÀ PHÊ RÌNH ĐÔI LỨA HÔN NHAU

December 08, 2019

Share it Please
Tác giả ản: Hà Hoàng Anh
   Tuổi thơ thuở mới lớn của các bạn miền chiêm trũng là ra bãi ngô, bờ sông hay bụi tre già rình xem đôi lứa tình tứ hẹn hò. Còn những đứa trẻ sinh và lớn lên bên rẫy cà phê như Tây thì chỉ có thể nấp sau đống bao cà phê để rình các cô các chú làm thuê hẹn hò. Đó là những người chỉ đến ở nhà Tây trong khoảng 1 tháng rưỡi (tháng 10 và nửa đầu tháng 11 âm lịch hằng năm). Các chủ nhà thường đổi công cho nhau. Hôm nay tập trung nhân lực ba bốn nhà gì đó hái cho xong đợt nhập sản lượng của nhà này thì ngày hôm sau đến nhà khác. Mỗi gốc cà phê thường phân công một trai một gái ghép cặp hái cùng nhau. Gái tỉ mỉ trong việc ghép và ghém bạt lưới khiến cho cà phê bớt văng ra ngoài đất. Trai thì lại khỏe trong chuyện kéo lưới sang cây khác nên đây là sự kết hợp khá hoàn hảo. Bởi vậy nên các cô các chú làm thuê thường hay quen biết nhau vì sự ghép cặp này. Thường thì thuê hai nam hoặc hai nữ ở cùng một nhà. Ít nhà nào thuê một trai một gái trong nhà vì sợ...những trò làm nhà có huông (ruông). Thế là buổi tối, sau một ngày đi hái cà phê, ăn cơm rửa bát xong, các thanh niên chưa vợ rời xin phép chủ nhà đi chơi. Thế rồi họ ghé nhà nào có gái chưa chồng (cùng cảnh làm thuê) để tán. 
Tác giả ảnh: Hà Hoàng Anh
   Những đứa trẻ như Tây rất chi là đầy thiện chí chạy ra đuổi chó cho các chú vào tán các cô. Các chú vào nhà, nom cái mặt chẳng khác gì đối diện với bố mẹ vợ tương lai ấy. Cũng đàm đạo chuyện bóng đá bóng banh với chủ nhà trong khi chờ các cô trong buồng trang điểm. Cô nào chịu chú nào thì....đồng ý ra ngoài hiên nói chuyện. Mùa thu hái nhé, hạt cà phê vương vãi có mặt từ ngoài ngõ đến tân cái giường ngủ luôn các bạn ạ. Cảm giác nhiều như kiểu các bạn sờ thấy cát trên giường ngủ của một gia đình làng chài vậy. Thế nên dễ hiểu rằng vì sao những bao cà phê cả tươi và khô được dựng tạm ở hiên nhà. Trẻ con cứ thế luồn lách trong đống bao đó mà thò thụt đầu nhoi nhoi và tai căng lên cố nghe xem các cô các chú nói gì ở bậc thềm. Chủ yếu là xem hai cái môi có chạm nhau hay không. Họ toàn ra ngoài đường, phía sau bờ mương thủy lợi, tồi thui tối mò để hôn nhau. Trong sân nhà chủ, đố dám ôm nhau nữa ấy chớ đừng nói các vấn đề gần gũi khác. Có bữa cả đám con nít đang háo hức xem chú kia đầy cô nọ dựa lưng vào gốc cây mãng cầu, nín thở chờ xem họ làm gì thì các bố các mẹ nháo nhác đi tìm các con để bắt về học bài. Hụt hẫng ghê gớm. Người lớn là chúa phá đám những chuyện hay ho mà trẻ con nghĩ ra !?! 
Tác giả ảnh: Hà Hoàng Anh
   Rồi một mùa cà cũng qua mau, các cô các chú nhanh chóng thu xếp về quê. Họ xin địa chỉ nhau. Có những cặp sau đó có làm lễ tơ hồng. Nhưng cũng có chú tìm được đến nhà người thương thì hay tin nàng vừa nhận cau trầu của một nhà nào đó. Thật đau khổ! Có lẽ cô ấy đúng, một người quê Hà Tĩnh, một người tận Thái Bình, làm nông như nhau biết thế nào mà giữ lời thề non hẹn biển. Cho đến những mùa cà của các năm sau, những đứa con nít như Tây mới biết tin tức những chuyện buồn như thế...

Bến Cát, 8/12/2019 
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment