Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, June 1, 2020

NGƯỜI CỨU NHẠC PHIM TÂY DU KÝ (1986) THOÁT KHỎI NẠN QUY CHỤP VĂN HÓA

June 01, 2020

Share it Please
      Năm ấy, Tây Du Ký (phiên bản 1986) đang đã chiếu đến tập 11 thì bị lãnh đạo trung ương cục văn hóa Trung Quốc yêu cầu ngừng phát sóng và buộc phải sửa nhạc của phim. Lý do, những nốt nhạc dạo đầu mỗi tập được phát ra từ đàn điện tử, một bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học cổ điển không thể bị lẫn thứ âm thanh hiện đại như thế được. Sửa! Và lời bài nhạc chủ đề “Dám hỏi đường ở nơi đâu 敢问露在何方” phát lúc hết phim không mang tính khích lệ quần chúng nhân dân trong công cuộc đẩy mạnh phát triển kinh tế cho lắm. Là bởi vì ban đầu ca khúc chủ đề được thể hiện bởi giọng nữ. Nhạc sĩ phụ trách toàn bộ phần âm nhạc của phim ngày đêm dựa vào các mối quan hệ khác nhau, tìm các ca sĩ để thử giọng, mãi vẫn không ưng ý. Cho đến khi nghe trọn đoạn thu âm do Jiang Da Wei hát thì nữ đạo diễn Yang Jie rơi nước mắt. Giọng hát của ông chạm vào xúc cảm người nghe đến nỗi toàn bộ hội đồng thẩm định phim Tây Du Ký đồng ý không thay đổi toàn bộ âm nhạc của bộ phim nữa. Nữ đạo diễn đã nói với truyền thông rằng Jiang Da Wei cứu Tây Du Ký rồi. Cũng xin nói thêm, sau mở cửa kinh tế năm 1978, Hồng Lâu Mộng và Tây Du Ký là hai bộ tiểu thuyết được trung ương Trung Quốc quy hoạch dựng thành phim vào đầu thập niên 80 để cho thế giới biết thế nào là nội dung thật của tác phẩm. Bởi vậy bị thẩm duyệt rất gắt. 
Nguồn ảnh: Internet

     Jiang Da Wei, nam ca sĩ giọng cao của đoàn ca múa nhạc các dân tộc Trung Hoa. Một con người chưa từng được đào tạo trong trường lớp thanh nhạc nào. Tầm ảnh hưởng của ông hiện nay ở Trung Quốc tương đương với danh xưng Nghệ Sĩ Nhân Dân ở Việt Nam. Ông được trao tặng tấm huy chương vàng rất to, nay được đặt trong bảo tàng như một sự tôn vinh cái yết hầu của ông là báu vật của quốc gia.. Tết Nguyên Đán, năm 1984, năm thứ hai Trung Quốc tổ chức làm truyền hình trực tiếp chương trình văn nghệ đón giao thừa, ông được công chúng cả nước biết mặt nhờ bài hát “Nơi Đó Hoa Đào Nở (在那桃花盛开地方)” Sau hơn 30 năm, bài hát này vẫn còn được ưa chuộng. Nhưng trước đó ông đã thành danh với bài hát Mẫu Đơn Chi Ca ( 牡丹之歌). Vợ ông đã thiết kế cho ông bộ Âu phục màu trắng và thắt nơ ở cổ, đi kèm đó là kính. Dù ông bị cận thị nhưng thời đó việc đeo kính cận lên sân khấu rất khó chịu vì bị lóa ánh đèn nhưng vợ khuyên nên ông nghe theo. Trong chuyến lưu diễn ở Canada, ông mua cái kính này. Sau năm 1984 ở Trung Quốc nổi lên phong trào mặc Âu phục trắng và đeo kính ‘Jiang Da Wei” (lấy tên của ông làm thương hiệu truyền miệng). Khắp các tỉnh thành đều có ca sĩ mô phỏng giọng hát và phong cách biểu diễn của ông để kiếm tiền.

    Bất kể ngôn ngữ nào mà tôi có thể nghe hiểu, tôi gần như chỉ thích nghe các ca khúc mang âm hưởng dân gian đương đại, nhạc viết về thảo nguyên và nhạc dùng trong quân đội của các nước. Bởi vậy khi tìm hiểu về sự nghiệp của Jiang Da Wei, tôi có cảm tình ngay với nhiều ca khúc do ông viết như Vó Ngựa Bôn Tẩu Bảo Vệ Biên Cương (骏马奔驰保边疆) và nhiều bài hát mang âm hưởng nhạc của người Mông Cổ và Tây Tạng khác.

    Là một phiên dịch viên nên tôi khá quan tâm đến chuyện lấy hơi khi nói. Ông là một người chỉ cho người hâm mộ biết cách hài hòa hơi thở trong hát và nói. Ông có nhiều học trò nổi tiếng và chưa thu tiền học phí của bất kỳ ai. Năm 55 tuổi, ông cũng như bao nhiêu ca sĩ khác. Ông cảm nhận giọng ca của mình đến “điểm dừng” rồi. Tưởng mình không thể rướn cao giọng mà hát như ngày xưa nữa, ông rất buồn nhưng nhờ chịu khó nghe các thể loại âm nhạc khác để rồi rút ra kỹ thuật hát mới phù hợp với người già mà giọng của ông cho đến nay hơn 70 rồi vẫn rất vang. Tết năm nào ông cũng góp mặt vào chương trình đại nhạc hội đón giao thừa của đài truyền hình trung ương Trung Quốc, một trong những giọng ca tôi chờ đợi mỗi tối giao thừa.

***

Nội dung bài viết được ghi chép lại từ nhiều chương trình của các đài truyền hình trên các tỉnh thành phố Trung Quốc. Các bạn có thể kiểm chứng nội dung ở hai link này.

https://www.youtube.com/watch?v=qoweP9v34uc

https://www.youtube.com/watch?v=EUZgT0FZG3M 

 Thị xã Bến Cát, 1/6/2020
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment