Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, June 5, 2020

CÓ MỘT CON VOI CHẾT ĐỨNG GIỮA SÔNG DÀI

June 05, 2020

Share it Please
 
 
   Bắt đầu từ hôm qua, cộng đồng người sử dụng tiếng Hindu đồng loạt phẫn nộ khi biết kết quả cuộc giải phẫu xác chết một con voi. Đó là một con voi cái đang mang thai. Tôi thật sự bủn rủn chân tay khi nhìn tấm ảnh thai nhi voi con nằm gọn trong lòng bàn tay của các bác sĩ. Nó và mẹ của nó đã chết trong tư thế đứng trân người giữa dòng sông vào lúc 4 giờ chiều ngày 27/5/2020,. Trước đó, con voi cái rời khỏi rừng để về tìm thức ăn ở khu vực lân cận làng Malappuram (Kerala, Ấn Độ). 

    Người địa phương đã nhét pháo nổ trong những quả dứa (thơm, khóm) rồi đặt xung quanh nương rẫy như một cái bẫy để ngăn cản sự tàn phá mùa màng của thú rừng. Con voi ấy đã ăn và pháo nổ ngay trong miệng của nó. Nó đau đớn, chạy ngay ra sông, há to mồm vục xuống nước để mong bớt đau. Các nhà bảo tồn voi đã cố gắng dùng những con voi nhà đến cố “kêu gọi” nó lên bờ để cứu chữa nhưng…nó đã mất niềm tin vào con người. Nó đã chết đứng trong vòng tay của sông nước tự nhiên. 

    Hôm nay, ngày 5/6, ngày mà cả thế giới nói về màu xanh lá cây của núi, sự thanh khiết của nước các con sông, những âm thanh sinh động của rừng và cả những cuộc cãi vã giữa hai phe phát triển kinh tế với bảo tồn thiên nhiên. Một con voi đang mang thai chết, các nhà bảo tồn lên mạng xã hội bày tỏ sự xấu hổ khi mình thuộc loài người. Còn những người nông dân bình thản, nói, nếu không đặt bẫy pháo nổ, ai sẽ cho chúng tôi thức ăn hằng ngày nếu mùa màng bị tàn phá. Ai cũng có cái lý của mình cả. Số phận của những con voi trên quả địa cầu này sẽ ra sao? Chịu, tôi không có tư cách bàn sâu về vấn đề này. 

    Bởi lẽ tôi sinh ra ở Dak Lak, cái nhà tôi đã ở, rẫy cà phê ba má tôi đang làm có lẽ xưa kia vốn là rừng, là nhà của những con voi và muôn vàn muông thú khác. Nay nghe nói voi chỉ còn co cụm trong cái rừng Yokdon. Đừng hỏi tôi rừng ấy ở đâu, đi bằng cách nào nhé. Tôi không biết, tôi chưa đi bao giờ. Khi tôi bắt đầu tò mò về quê hương mình cũng là lúc tôi phải đi đến miền đất lạ để đi học và đi làm. 

     Với tư cách là bạn của cộng đồng người yêu thiên nhiên nói tiếng Hindu, tôi chia sẻ thông tin này cho cộng đồng người Việt để hy vọng không có thảm kịch này xảy ra tại một đất nước may mắn có loài voi sinh sống như Việt Nam.

---

Tác giả ảnh tranh: Jahanzaib Khan Storyani

Nguồn tranh: https://www.facebook.com/groups/Pakistan.Wildlife/permalink/2096959860428976

Xem toàn cảnh vụ cứu hộ con voi chết đứng ở đây:

https://www.youtube.com/watch?v=w3AspUxCAzQ
Bình Dương, 5/6/2020
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment