Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, January 26, 2013

KỶ NIỆM VỚI SÂU MUỒNG - MÓN ĂN ĐẶC SẢN CỦA ĐỒNG BÀO TÂY NGUYÊN

January 26, 2013

Share it Please

Sâu muồng, món ăn đặc sản của đồng bào Tây Nguyên. nguồn ảnh intenet    
   Sáng nay đứng nhìn gió đánh cành cây muồng. Tự dưng nhớ tới thằng bạn thời phổ thông những ngày tháng ba năm ấy. Cái tháng mà có câu hát “tháng ba, mùa con ong đi lấy mật…”. Chính nó đấy.
    Chuyện là: như thường lệ tháng ba là tháng mà sâu trên cây nhiều vô hạn, gió thổi nhẹ nhất trong năm. Cứ tưởng tượng là các bạn đi giữa hai hàng muồng rợp bóng thì sâu bò lổm ngổm dưới chân, Sâu rơi như mưa lộp độp xuống bám vào áo vào đầu bạn. Mấy thằng bạn trong lớp nó mới chơi trò bắt sâu bỏ lên tay rồi đi dọa mấy dứa con gái. Con gái đứa nào đứa nấy mặt xanh như đít nhái, hét toáng cả lên. Chạy vòng quanh lớp. Cái thằng Ngọt nó cũng nhát mình. Mình sợ hết vía, Hãi lắm nhưng cố làm ra vẻ như ta đây không sợ. Yểu điệu thục nữ bảo “Ngọt ơi cho Nhung con sâu ấy đi. Nó bò nhìn hay hay”. Ngọt thấy thế tưởng mình không sợ nên không nhát nữa nhưng mình ghét. Mình chộp lấy con sâu từ tay nó, bỏ ngay vào trong cổ áo sau gáy hắn. Hắn hét toáng lên. Gỡ vội cúc áo ra giũ cho bằng được. Cả lớp cười ồ.
Mình rất sợ sâu nhưng hôm ấy chạy lại dẫm nát một con sâu thế là từ đó không sợ sâu muồng nữa. Tự dưng nghĩ lại thấy mình ang ác làm sao ấy. Con sâu bé nhỏ tội nghiệp. Nhìn kỹ lại thì hoa văn trên người nó cực kỳ đẹp. Thiên nhiên thật kỳ diệu. Sau vụ ấy mình đâm ra tò mò về giới côn trùng. Nhờ mẹ đến trung tâm mua bán thuốc trừ sâu Trúc Phượng, xin mấy cái tờ rơi giới thiệu các loại sâu hại cây trồng để về cắt dán làm bộ sưu tập. Tình cờ môn học kỹ thuật nông nghiệp cô giáo lập nhóm rồi bắt đi tìm hiểu về sâu. Mình đưa bộ sưu tập ra. Cả nhóm được cô cho 9 điểm. hehe.
Lại nói đến cái thằng Ngọt. Mình còn dính với nó một vụ nữa đó là cái mồm của mình thì hay chu lên, nhọn mỏ tập huýt sáo. Trong lớp mà cũng chẳng tha. Hôm đó đang gần hết tiết Hóa. Bỗng dưng hứng chí sau khi giải được bài tập khó. Mình nhọn mỏ huýt một phát. Mất hồn, bụm miệng không kịp. Thầy lại tưởng thằng Ngọt huýt sáo. Nó bảo là không phải nhưng mà Thầy vẫn bắt Ngọt lên đứng góc bảng. Mình thấy sai quá nên đứng dậy thưa thầy là em huýt chứ không phải bạn Ngọt. Mình học giỏi Hóa nhất lớp nhưng mà hôm ấy Thầy vẫn nỡ cho cô học trò cưng đứng tại chỗ hết tiết. Thầy bảo “hay quá he, con gái con lứa mà mỏ nhọn huýt sao. Không ra cái thể thống gì cả”. Giờ nghĩ lại sao hồi ấy mình ngổ ngược thế... Mình đang nghĩ mình mà là con trai thì chắc biết mùi gái lâu rồi…..Hô hô
             Krong Pak, Dak Lak, 26/1/2013
                     Tây Nguyên Xanh
                         

2 comments:

  1. Tưởng món đặc sản thật hóa ra cuôi bài thấy được thích ...món con trai nhỉ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehe. Sâu muồng mà rang với muối ớt là đặc sản đấy bác HHP ạ

      Delete