Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, January 23, 2013

SÁCH KHÔNG GIÁ

January 23, 2013

Share it Please

TNX: Sách không giá. Giá trong câu ấy là giá tiền, chứ không phải là giá trị. Tác giả cuốn sách ấy muốn độc giả tự trả giá. Giá cho chất liệu giấy thì còn trả được chứ giá cho tâm hồn người viết thì…. Nếu ai định giá tâm hồn của người viết được thì nhớ nói để tôi đem tiền gửi tặng tác giả Nguyễn Quang Vinh.
Bìa trước cuốn tiểu thuyết Cát Trọc Đầu - Nguồn internet

     “Sống trên cát, chết cũng vùi trong cát”. Xin mượn câu thơ ấy của nhà thơ Tố Hữu để nói về miền gió cát Quảng Bình. Quảng Bình hôm nay mà tôi biết đó là một nơi có dải cát dài trắng xóa, mềm mại. mỏng manh mà đáng sợ.Vâng, muốn biết cát đáng sợ như thế nào thì mời bạn ghé Quảng Bình những ngày sau lũ. Cát chôn vùi hoa màu, che lấp đất phì nhiêu. Có thể nói người dân nơi đây quanh năm phải cải tạo đất vì sự xâm thực của cát. Và Quảng Bình trong quá khứ như tôi biết đó là một mảnh đất anh hùng. Người Quảng Bình nhỏ bé như hạt cát nhưng nhân dân Quảng Bình là một cơn bão cát quật ngã bọn xâm lăng. Thế hệ chúng tôi, những người sinh vào những năm 90 của thế kỷ 20. Chiến tranh đã lùi lại một quảng đường khá xa rồi. Đối với những tư liệu lịch sử chiến tranh. Tôi chỉ được phép công nhận mà không có quyền phán xét đúng-sai. Vì đơn giản là tôi không trải qua thời chiến tranh.
      Với tinh thần ấy, tôi tiếp cận ấn phẩm Cát Trọc Đầu của nhà văn Nguyễn Quang Vinh – một người lớn lên trên cát Quảng Bình. Cũng xin phép khoe rằng tôi được tác giả gửi tặng cuốn tiểu thuyết này qua đường bưu điện. Một lối viết trần trụi đến đỏ mặt khi miêu tả đôi nam nữ “ đang yêu”, gai góc đến hận thù kẻ hèn nhát âm mưu “giấy máu ăn phần”. Và đi cùng với “ghét” đó là “thương”. Thương cho những nữ thanh niên xung phong - những cô gái đang ở mùa tươi trẻ. Bộ ngực căng hãy còn ẩn nấp trong tà áo. Chỉ mong đánh cho thắng, thắng mà trở về bên mạ (mẹ), lấy chồng sinh con cho trọn vẹn thiên chức trời ban.
     Câu chuyện gần như chỉ kể một đoạn đời ngắn trong cả một hành trình sống hèn hạ của nhân vật Bá thôi mà cũng có lắm chuyện đắng lòng. Nụ, Kim Anh, Hà tất cả đều là những con tốt thí mạng cho Bá được vinh danh. Bá dùng cái lưỡi của mình để giết chết niềm tin của những người xung quanh đối với Bá. Gần như quảng đời ấy của Bá được bao phủ bởi những tâm hồn trong sáng và thuần khiết của những người xung quanh. Ở giữa sự trong sáng và thuần khiết ấy là những mưu toan hèn hạ của Bá. Những tình tiết của cuộc sống nơi chiến trường được lột tả. Chi li đến mức như thấy mình như đang đứng trong trận chiến. Giọng văn sâu cay đến mức như muốn nhảy vào mà đánh cho nhân vật Bá đến tơi bời như khói lửa chiến tranh.
Chính "hắn", tác giả Nguyễn Quang Vinh. Nguồn ảnh: internet
     Một hai lời không thể nói hết được nội dung của cả một cuốn tiểu thuyết dài. Một vài chữ cũng không thể diễn tả hết cảm giác của tôi và các độc giả khi đọc cuốn tiểu thuyết này. Chỉ xin cảm ơn công sức của người viết. Và hơn thế nữa xin kính cẩn cúi đầu bái tạ những anh hùng của chiến tranh. Những mảnh đời có thực để rồi mấy chục năm sau là nhân vật trong tiểu thuyết của các nhà văn.  
                          Mùa khô Tây Nguyên 2013
                              Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. Chưa đọc tác phẩm này nhưng tôi rất ấn tượng với "bão cát " khi có nhiều lần lội bộ trong cát qua vùng này.Tác giả NQV có lối viết như một mũi dao bóc tách tài tình những điều khó nói và xâu chuỗi các sự kiện nhiều tầng nấc theo thời gian không gian đa chiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy. Tác giả này trưởng thành từ cát

      Delete