Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, June 23, 2013

VỀ XỨ NẪU THƯỞNG THỨC MÓN GÀ "HẤP CÁT"

June 23, 2013

Share it Please
Ký sự của Nguyễn Thanh Quang (Bình Định Online)
   Gà luộc, gà hấp nồi, gà rang muối, gà hầm, gà quay, gà bọc đất sét nướng, gà rô ty … được chế biến ở nhiều nơi; riêng món gà ngon, lạ: gà “hấp cát” chỉ có ở “Xứ Nẫu”, và “Xứ Nẫu” cũng duy nhất có ở suối nước nóng Hội Vân, cách thị trấn Phù Cát hơn 2km và cách thành phố Quy Nhơn hơn 30km.

   Hiện nay, suối nước nóng Hội Vân là một trong 9 danh thắng của tỉnh Bình Định đã được đưa vào danh mục thống kê. Du khách có thể đến chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn cảnh đẹp, nghỉ ngơi, giải trí, ngâm mình trong làn nước nóng ấm áp tự nhiên, đặc biệt thưởng thức món gà “hấp cát” và trứng luộc nước khoáng – món ngon, lạ chỉ có ở nơi đây. Xin lưu ý, những món đặc sản Hội Vân chỉ có vào mùa nắng, vì mùa mưa nước ngập mặt suối, tất cả các vòi nước nóng bị dòng nước mát phủ lấp.


   Để chế biến các món trứng luộc và gà “hấp cát”, người ta đã tạo những “lò nấu” bằng cách đúc những bi bê tông như bộng giếng, đặt bao bọc những vòi nước nóng trên bãi cát hai bên lòng suối để giữ nước, và không bị dòng suối mát chảy qua làm nguội. Trứng gà hoặc trứng cút được cho vào túi lưới thả vào nước khoáng khoảng 20 phút là trứng chín hồng đào, trứng luộc nước khoáng có vị béo bùi và đậm đà.

   Chế biến món gà “hấp cát” cầu kỳ và mất thời gian nhiều hơn, gà làm xong rửa sạch để ráo nước, thoa đều bên trong và bên ngoài con gà một lớp gia vị: hành, tiêu, ớt, sả, lá chanh … gói kỹ vào giấy bạc, cho vào túi ni lông rồi đem chôn hấp dưới cát trong “lò nấu” khoảng từ 1 giờ đến 2 giờ tùy theo “lò” có vòi nước nóng nhiều hoặc nóng ít. Trong thời gian chờ gà chín, du khách có thể thưởng thức dịch vụ tắm nước khoáng, ngâm mình trong nước nóng tự nhiên, vô trùng được áp lực lòng đất đẩy lên dẫn vào bồn chứa.

   Gà “hấp cát” Hội Vân là gà thả vườn, thịt săn chắt, gói kín trong giấy bạc, được cát nóng hấp chín gà từ từ, gà không bị mất nước, thịt thơm, ngọt. Mùi, vị rất đặc trưng.

   Không phải là nhà hàng sang trọng, không có nhiều món để thực khách lựa chọn, … ở Hội Vân chỉ có lều quán dựng bên bờ suối là nhà sàn tre gỗ thô mộc, hòa vào phong cảnh thiên nhiên nguyên sơ của làng quê trung bộ, với dịch vụ tắm nước nóng tự nhiên và “món độc”: trứng luộc, gà “hấp cát” suối khoáng, giá rất bình dân, nhưng du khách sẽ có những giờ phút thư giãn thanh thản, yên lành và ấn tượng khi một lần đến dòng suối khoáng Hội Vân huyền ảo.
Nguồn bài viết tại Facebook Quy Nhon Land 

2 comments:

  1. Đã vài lần đến Bình Định. Cũng đã bay từ sân bay Phù Cát và được UBND Bình Định tặng tiền ( hình như 70.000 đ). Nhưng món gà "hấp cát" thì chưa thử bao giờ. Nghe hấp dẫn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hihi. Thế thì lần sau ăn cho biết bác Nho nhé. TNX cũng chưa được ăn huhu

      Delete