Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, July 18, 2013

BIẾT ƠN MỘT LỜI NÓI DỐI

July 18, 2013

Share it Please
Truyện ngắn lấy cảm hứng từ tên bộ phim Lời Nói Dối Ngọt Ngào của truyền hình Trung Quốc
Có bao giờ bạn đón nhận một lời nói dối và kết quả bạn lại có tránh xa một lời nói dối khác chưa. Có bao giờ bạn nghĩ nếu mình ở trường hợp như vậy bạn sẽ như thế nào chưa? Có bao giờ bạn nghi ngờ kẻ nói dối vô hại và tán đồng với kẻ nói dối hữu hại chưa? Bạn sẽ đón nhận sự thật đó thế nào? Bạn sẽ làm gì để dung hòa giữa giận dữ và biết ơn? Bạn có tự tin là không tự thấy xấu hổ vì bản thân mình quá khờ khạo? Chuyện kể rằng:
Ảnh: Hòa Carol
    Có một cô nàng đang ở cái tuổi mười bảy mới lớn.. Cô có một vẻ đẹp của bông hoa rừng mới hé nụ, dần dần hương tỏa ngát theo thời gian. Dáng đi nhẹ nhàng và uyển chuyển của cô gái khiến cho gã thợ săn ở bìa rừng ngỡ rằng có cơn gió sượt nhẹ qua lừng hắn. Gã ngày ngày hành nghề bẫy thú bắn chim. Sáng nào gã cũng thấy Út Chi ngồi nhìn ra phía ngọn núi Lăng Sơn hùng vĩ. Cây cối um tùm mọc bao phủ ngọn núi tạo nên cánh rừng Lăng Sơn đầy huyền bí. Chim thú nhiều vô kể và huyền thoại liên quan đến rừng Lăng Sơn cũng nhiều vô kể. Ở vùng heo hút này vẫn tồn tại thầy cúng và người ta răm rắp nghe lời thầy cúng phán. Thầy cúng ở nơi khác tham lam nhưng lão thầy cúng ở xứ này hiền lành và tốt bụng lắm. Cúng tế xong, hắn đều ăn cỗ cùng gia chủ và bà con xóm núi. Lão không lấy cái gì làm của riêng bao giờ.
      Lại nói đến Út Chi, cô nàng có vẻ đẹp như thiên thần ấy. Cô mới lớn nên chưa hiểu cái sự đời có nhiều gian trá. Cô nghĩ ai cũng giống ai. Chỉ cần gặp gỡ nơi thanh thiên bạch nhật thì không sao hết thế nên cô gặp bất cứ ai mà cô cho rằng có thể. Gã thợ săn lớn tuổi, trải qua phong ba tình trường. Gã biết thừa một cô bé mới lớn khao khát gì và sợ hãi điều gì. Chỉ vài ba câu gã đã làm cô bé quý mến. Có một hôm gã rủ cô bé vào rừng nghe chim hót và xem hoa rừng trên núi. Út Chi vốn tính tò mò nên đồng ý ngay mà không hề đề phòng gì cả. Vừa đúng dịp lão thầy cúng đi kiếm củi về. Bỗng dưng lão ấy hét lớn:
       - Trên núi mới có người xứ lạ treo cổ, ai hợp nhân mạng với người chết thì kẻ đó sẽ bị bắt chết theo để bầu bạn.
       - “Hả, thật vậy hả ông? Ông có biết là người phương nào không ông?”. Út Chi mặt tái xanh, miệng lắp bắp hỏi lão.
     Lúc này lão mới được thể cao giọng:
       - Năm nay là năm sao hạn của cháu. Cháu hãy cẩn trọng. Mọi việc phải nhất nhất xin ý kiến bề trên. Không được tùy tiện giải quyết theo cảm tính. Hãy về nhà và thắp hương vái con ma giữ nhà không được cho vong lạ bước vô cửa nghe chưa? Cháu cũng không được bước ra khỏi cửa trong bốn mươi chin ngày tới. Con ma đói trên rừng kia có lẽ đang lởn vởn quanh xóm núi chúng ta rồi.
     Út Chi nói “dạ” một tiếng rồi vội vã vùng vẫy khỏi tay gã thợ săn để chạy về nhà thắp hương quỳ lạy. Cô quên cả lời chào với gã thợ săn. Út Chi xa khuất, Lão thầy cúng hối hả chạy về nhà. Chỉ còn lại gã thợ săn nơi bìa rừng. Gã thợ săn giận dữ, định buông tay đánh lão thầy cúng nhưng hắn sợ lỡ lão này có chuyện gì thì con Út Chi sẽ khai ngay rằng người cuối cùng lão thầy cúng gặp là gã. Thế là gã thợ săn kia chỉ nhổ một bãi nước bọt xuống đất rồi về.
     Còn Út Chi thì sợ hãi khôn xiết, không dám ra khỏi nhà vì sợ ma bắt. Đúng bốn mươi chin ngày sau cô mới cùng mẹ đi chợ. Lúc này cô mới mon men hỏi người cùng xóm xem có biết người chết trên núi đó là ai. Ai nghe cũng lấy làm lạ. Họ bảo làm gì có. Họ nói nếu có thì cả xóm đã cùng với lão thầy cúng đi chôn cất và cúng tế trừ tà rồi. Út Chi quá đỗi ngạc nhiên và có phần căm phẫn. Cô nghĩ mình bị lão thầy cúng lừa. Nếu không thì cô đã được ngắm hoa rừng trên đỉnh núi. Nơi mà cô luôn khao khát khám phá nhưng đi một mình thì sợ. Chỉ có đi với gã thợ săn mới không sợ bị thú rừng ăn thịt thôi.
Út Chi chạy thẳng đến nhà thầy cúng. Không còn cái vẻ nhẹ nhàng cố hữu nữa. Cô lúc này trông như một con rắn bị chọc tức. Lão vẫn điềm đạm ngồi nhìn ra cửa sổ. Lão biết vì sao Út Chi lại đến. Lão hỏi với giọng trầm lắng:
- Cháu đang trách ta hử?
- Vì sao? Vì sao? Sự lừa dối này là vì điều gì?
- Vì cháu! Ta nói là vì cháu đấy. Trẻ con, không biết gì thì ngồi xuống! Nghe người già hỏi chuyện!
Chưa bao giờ Út Chi thấy lão thầy cúng hét lên và quắc mắt như thế. Cứ như thể cô đã làm điều gì có lỗi với chính lão vậy. Giọng điệu của lão như người thẩm vấn Út Chi chứ không phải chính cô mới là người có quyền ấy. Út Chi bỗng run lên, cô ngồi bệt xuống sàn nhà. Lão thầy cúng lại hắng giọng:
- Cháu tin lời gã thợ săn kia phải không?
- Dạ…chỉ tin một ít thôi ạ
- Một ít? Một ít mà đã theo hắn lên núi à?
- Chỉ là cháu muốn đi xem hoa thôi.
- Cháu có biết bao nhiêu cô gái vào rừng xem hoa với hắn chưa?
- Cháu…cháu…..không biết ạ.
- Có biết kết cục của những cô gái vào rừng cùng hắn chưa?
- Dạ chưa ạ.
- Là sinh ra một nghĩa địa hài nhi ở phía đông Lăng Sơn đấy. Hắn hãm hiếp. Người ta có thai trong tủi nhục. Phá thai rồi chôn con trẻ ở nơi ấy đấy.
- Hả…..!?!
Út Chi miệng khô vì há hốc. Tay cô bụm miệng lại lại để che đi sự ngạc nhiên thể hiện rõ trên khuôn mặt. Cô lại thêm một lần sợ hãi. Sợ hãi trong sự biết ơn và xấu hổ. Cô xấu hổ vì mình quá khờ dại. Ai nói cũng tin. Cô đã tin hai người nói dối. Một kẻ nói dối để phá hoại đời con gái trinh nguyên của cô. Còn người kia…nói dối để cứu cô khỏi sự nguy hại đó. Những giọt nước mắt hối hận khẽ lăn dài làm nóng đôi gò má đang tái xanh. Cô khóc như xưa kia dỗi hờn vì mẹ không cho đi chơi cùng chúng bạn. Rồi nước mắt cũng vơi đi. Út Chi dần dần bình tĩnh. Cô tha thiết nói lời cảm ơn lão thầy cúng.
Út Chi đờ đẫn bước ra khỏi ngõ. Phía trước cô là cả một cuộc sống đầy khốc liệt. Cô còn khờ quá. Phải làm sao để khôn lên bây giờ. Cô rất sợ phải trả giá…
Buôn Ma Thuột, 18/7/2013
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment