Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, July 12, 2013

TIẾNG GỌI CHIỀU

July 12, 2013

Share it Please

Một lúc nào đó bạn đến với vùng nông thôn ở tỉnh Dak lak. Chiều chiều văng vẳng tiếng hừ hét, hờ hớ từ phía những rẫy cà phê. Đừng sợ. Đó là tiếng những thanh niên đồng bào Ê Đê dọa nạt chim muông thú vật có trong rẫy cà phê để cho nó chạy trốn. Chúng sợ hãi sẽ chạy toán loạn, các thành niên này sẽ cùng nhau bắt thú.
Loài thú dễ bị kinh động bởi tiếng hét nhất là thỏ rừng. Các thanh niên Ê Đê sẽ đi theo tốp khoảng bốn đến năm người. Phân tán vào bốn góc của rẫy cà phê. Họ cùng nhau đi từng hàng cây cà phê và hét lên những tiếng như hú, hơ, ơ ngân dài hoặc hậy, huây những âm như băm nhát vào vẻ trầm mặc của nương rẫy. Cứ thế họ dồn từ tứ phía. Loài thỏ rừng sợ hãi nên phi nước đại. Lúc này họ co cụm lại và cùng nhau đuổi nó về hướng có bẫy, hoặc họ tự tay chụp lấy thỏ. Cũng có khi là họ dùng súng (ná) cao su bắn thỏ.
Cứ mỗi chiều về, lâu quá không nghe tiếng hừ hét ấy cũng làm cho tôi nhớ. Nhớ những âm thanh mang hơi thở của đại ngàn. Những âm thanh ấy tôi đặt tên là những tiếng gọi chiều. Những âm thanh của miền sơn cước quê tôi.
Buôn Ma Thuột, 12/7/2013
Tây Nguyên Xanh

4 comments:

  1. Tuần sau anh đến đó Tây Nguyên Xanh ơi! Nếu không có: "âm thanh mang hơi thở của đại ngàn. " thì sao đây!?. Phạt chung độ nha! heee! Chúc một ngày mới có nhiều niềm vui.

    ReplyDelete