Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, August 26, 2013

Bộ ảnh DÁNG SEN 2013 sưu tầm từ mạng xã hội Facebook trọn mùa sen 2013

August 26, 2013

Share it Please
  Tử thuở xa xưa, hoa sen đã đi vào thi họa. Vì phẩm chất “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” ấy mà sen được nâng niu trân trọng hết mức có thể trong đời sống tâm tưởng của con người. Phật giáo xây dựng hình tượng đức Phật an tọa trên đài sen. Những thiếu nữ thành phố chịu bước chân xuống bùn lầy chỉ để được làm duyên làm dáng chụp ảnh với những đóa sen. Người ta ví má hồng của người thiếu nữ như một cánh sen cơ mà.
1. Tác giả ảnh: Thanhcong Media
    Người thiếu nữ muốn được tạo dáng bên sen, còn bản thân người chụp ảnh cũng muốn có những thước ảnh đẹp về sen. Hoa sen giống như một liều thuốc gây nghiện cho những ai đã trót dấn thân vào con đường nhiếp ảnh vậy. Họ tôn hoa sen lên bằng một cách gọi gợi cảm là “nàng sen”. Họ chụp đủ các kiểu “e thẹn” của nàng sen trước gió, trong màn sương long lanh dưới ánh nắng đầu tiên của buổi sáng.
2. Tác giả ảnh: Lê Hải Sơn
    Có vô vàn cách thể hiện tình yêu với nàng sen. Một nhà thơ có thể làm cả một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp sen. Một người nhạc sĩ phổ nhạc thơ sen hoặc tự viết một bản nhạc liên quan đến sen. Một nhà văn có thể viết hẳn một cái truyện ngắn kể về cuộc sống của người dân quanh một mùa sen nở. Người họa sĩ trao cả tấm lòng vào một bức họa sen. Có người nói “ôi dào! Thằng chụp ảnh thì có gì mà trao hết tấm lòng, hoa đấy, thấy cái là chụp chứ đầu óc nghệ thuật nỗi gì”. Sai đấy! Nói như vậy là sai đấy. Đồng ý là có thấy thì mới chụp được nhưng phải thấy như thế nào, thấy ở góc độ nào thì có thể tôn lên vẻ đẹp của một loài hoa. Một bông hoa có thể bị khiếm khuyết một cái cánh nhưng chụp ở một góc khuất cánh ấy thì có bức ảnh đẹp mỹ mãn. Sau đây ta cùng quan sát một vài góc máy qua ảnh của các tác giả: 
    Đầu tiên chúng ta ngắm ảnh của tác giả Võ Triều Hải, tôi sưu tầm bốn bức ảnh chụp hoa sen của người này. 
3.  Tác giả ảnh: Võ Triều Hải
   Bức ảnh đầu tiên chụp nghiêng một đóa hóa sen. Ở góc máy này ta thấy hoa sen như đang cô đơn. Giống như một cô nàng xinh đẹp thế, trắng ngần thế mà cô đơn trong đêm tối. Ảnh nhìn rất mênh mang.
4.  Tác giả ảnh: Võ Triều Hải
     Cũng bông sen ấy, nhưng ảnh "có nắng" hơn một chút, lộ rõ nhụy sen một chút, và đặc biệt là có một chú ong đang hút mật và lấy phấn hoa, Ảnh trông vui hơn và tươi hơn 
5. Tác giả ảnh: Võ Triều Hải
   Tôi cũng chọn một bức ảnh chụp nghiêng như tấm ảnh số 3 của tác giả Võ Triều Hải nhưng lúc này màu hoa sen là hồng không phải trắng. Cũng góc máy ấy nhưng màu sắc thay đổi, Hình như cũng làm cho ý tưởng ảnh của tác giả cũng thay đổi chút ít. Chất liệu ánh sáng, phối cảnh xung quanh trọng tâm ảnh cũng khác nhau. Trông như sen đang cười
6. Tác giả ảnh: Võ Triều Hải
    Riêng tấm này này của tác giả Võ Triều Hải thì tôi sưu tầm vì góc máy rất hay. Nếu tôi cầm máy thì có lẽ tôi sẽ không thể nào biết cách lấy điểm nhấn là phần chúm chím trêm miệng búp hoa và khi "gia công" sản phẩm ảnh thì tôi dễ mắc sai lầm khi phối màu ảnh. Dễ mất điểm nhấn là đỉnh của búp sen ngay,
    Tác giả ảnh thứ hai tôi muốn giới thiệu đó là Phạm Huy Tâm
7. Tác giả ảnh: Phạm Huy Tâm
    Cũng là chụp nghiêng và một bên bông hoa nhưng màu sắc sáng hơn.làm cho người ta nghĩ những đóa sen chụp vào buổi trưa hè. Tôi không rõ lắm về bố cục ảnh nghệ thuật nên không dám đánh giá ảnh theo bố cục.
8. Tác giả ảnh: Phạm Huy Tâm
    Lúc tôi sưu tầm tấm ảnh này của bạn Facebook Phạm Huy Tâm thì tôi bị cuốn hút bởi hình ảnh chiếc lá sen che nắng cho một bông sen kiều diễm. Bông sen e lệ cúi thấp mình dưới sự che chở của chiếc lá. Một ý tưởng "tương trợ" lan tỏa khi ngắm ảnh. Tôi thích bức ảnh này là vì vậy
   Cũng với góc chụp tựa tựa như bức ảnh trên tôi tìm được bức ảnh của bạn Facebook Minh Tuấn dưới đây:
9. Tác giả ảnh: Minh Tuấn
Qua Facebook Trần Thanh Liêm, tôi sưu tầm được một bức ảnh khá hay:
10. Tác giả ảnh: Trần Thanh Liêm
    Anh không tách rời từng bông hoa ra rồi tạo dáng theo hai kiểu như những tác giả ở trên mà anh kết hợp hai kiểu chụp đó vào hai bông hoa đứng bên cạnh nhau để được một tấm ảnh
11. Tác giả ảnh: Nguyễn Thanh Sơn
   Tôi thích tấm ảnh này của bạn Facebook Nguyễn Thanh Sơn vì góc máy "thoáng khí" hơn. Thấy được nền trời thì tựa hồ như có thêm không khí để thở vậy.
   Chưa thỏa mãn tính tò mò về các góc máy chụp hoa sen. Tôi thiết nghĩ mỗi bông có mỗi vẻ đẹp khác nhau vậy nếu chụp theo một quần thể thì ảnh sẽ nhìn ra sao? Thế là tôi tiếp xúc với ảnh của bạn Facebook Dương Quốc Định
12. Tác giả ảnh: Dương Quốc Định
   Đây là một hình ảnh của một quần thể hoa sen trắng. Tôi thích tấm này vì nó có đủ hoa đã tàn chỉ còn trơ vơ cái đài sen, các bông hoa nghiêng theo mọi hướng trông giống như sự phức tạp của đời sống quần thể.
13.  Tác giả ảnh Dương Quốc Định
    Cũng tương tự ý tưởng như thế, tôi chọn thêm một tấm ảnh quần thể hoa sen hồng. Nhưng tấm này trông có vẻ góc máy đứng xa hơn. Ảnh có không gian hơn. Cụ thể là nhìn sâu và rộng hơn
    Tôi nghe bảo khi làm nên bức ảnh nghệ thuật, cũng phải dùng hiệu ứng gì gì đó. Tôi không rõ. Thế là tôi lại tìm kiếm và xem thử ra sao. Tôi tìm đến ảnh sen của bạn Facebook Thiên Quang. 
14. Tác giả ảnh: Thiên Quang
   Ảnh của tác giả Thiên Quang trông như là chụp trong "khói mờ sen ảnh" ấy. Nhờ hiệu ứng khói sương ấy mà bức ảnh nhìn như sen ở cõi tiên. Mông lung, huyền hiệu và tràn đầy ý nguyện khi nhìn ảnh.

   Người ta bảo hoa đẹp là hoa có bướm ong bay vờn xung quanh. Gái đẹp là gái có nhiều trai tán vây quanh nàng. Hoa sen có vô số các loài có cánh bay đến và bay đi. Bạn Facebook Gà Đầu Bạc (cư trú tại Việt Nam) và Phạm Dung An (cư trú tại Malaysia) của tôi đã đi sâu vào đề tài ong bướm bên sen này:
15. Tác giả ảnh: Gà Đầu Bạc
   Trông như những con ong đan vo ve tán tỉnh các nàng sen. Chúng bay "thám thính" tình hình tươi thắm của các nàng sen để rồi sẽ có lúc "con ong đã tỏ đường đi lối về" như cụ Nguyễn Du đã viết.
16. Tác giả ảnh: Gà Đầu Bạc
   Ong vờn quanh hoa, hoa sao cứ múp míp nõn nà đến nỗi người ngắm ảnh cũng phải thèm thuồng ngắt đóa
17. Tác giả ảnh: Phạm Dung An
Ong đang "tán" hoa......
18. Tác giả ảnh: Gà Đầu Bạc 
Chú chuồn chuồn ngậm ngùi đứng trên phiến lá mà thương cho một kiếp hoa tàn...còn trơ đài nhụy...

19. Tác giả ảnh: Gà Đầu Bạc
  Nắm bắt được tính "háo sắc" của bọn ong bướm và chuồn chuồn. Loài nhện giăng mùng để bẫy bọn chúng. Thế là loài nhện cũng biết lợi dụng vẻ đẹp của hoa sen mà kiếm sống.
  Ban "nàng sen" long lanh trong sương sớm, chói lóa trong nắng mai, đong đưa theo chiều gió và nũng nịu trước những lời tán tỉnh của những loài ong bướm. Đêm về, tưởng rằng nàng sen sẽ được nghỉ ngơi. Ai ngờ....
20. Tác giả ảnh Dương Quốc Định
...có chú ốc sên bò lên mơn trớn khắp cơ thể nàng. Hôn nàng chùn chụt. Nàng oằn mình sung sướng đón chờ những chiếc hôn. Thế nhưng...
21. Tác giả ảnh: Dương Quốc Định
....nào phải đó là sự mơn trớn của chú ốc sên dành cho nàng Sen. Thực ra cái hành động đó là gây khiêu khích rủ rê cô nàng ốc sên ở dưới kia chạy theo chàng ốc. Chàng ốc khôn róc đời! Tiến hàng cuộc "mây mưa" ở nơi cao ráo, gió mát trăng thanh thế này thì ngọt ngào quá. Chỉ có nàng sen là hụt hẩng....
22. Tác giả ảnh: Dương Quốc Định
...Ơ! chúng nó hôn nhau kìa! Chúng đang làm cho nàng sen nghẹt thở
   Hoa đẹp mấy rồi hoa cũng sẽ tàn, gái đẹp mấy rồi gái cũng tàn phai má hồng. Bên cạnh bức ảnh chụp cảnh rực rỡ của hoa sen thì cũng có những bức ảnh cho người ta thấy sự "tàn tạ" dần dần của một bông hoa cuối mùa.
23. Tác giả ảnh: Gà Đầu Bạc
    Một cánh hoa rơi....
24. Tác giả ảnh: Minh Tuấn
   Rồi hai...rồi ba... rồi bốn.... rồi năm....Cánh hoa ơi. Sao nỡ chia xa đài hoa thế?
25. Tác giả ảnh: Trần Tướng Nghị
    Còn lại trơ vơ một mình đài sen giữa mênh mông nước
25. Tác giả ảnh: Trần Tướng Nghị
   Những cánh sen sẽ về đâu khi mùa hoa kết thúc........?!
26. Tác giả ảnh: Vũ Duy Bội
    Đầu mùa  hoa đương thì đẹp thế? Sao cuối vụ, hoa tàn tạ thế hoa ơi! 
27. Tác giả ảnh: Vũ Duy Bội
    Chẳng bù cho lúc xuân xanh thì như thế này!
    Hoa rụng hết cánh rồi thì lại nảy sinh cảm hứng chụp đài sen. Có anh bạn Facebook Thằng Đậu nghịch ngợm với cái ý tưởng phóng to cái núm trên đài sen, để người ta hình dung ra đôi gò bồng đảo của người phụ nữ
28. Tác giả ảnh: Thằng Đậu
   Trông bức ảnh rất ngồ ngộ. Khá khen cho sự khéo đùa của tạo hóa.
     Thực ra nếu phóng nhỏ lại bức ảnh thì cho ta một hình ảnh cái đài sen như thế này:
29. Tác giả ảnh: Phạm Huy Tâm
   Nãy giờ ngắm sơ sơ các kiểu dáng của sen, tôi thấy không ngoa khi sen được ví với gái đẹp. Và những cô gái nên tìm về những cánh đồng sen, những ao sen để tim hiểu vì sao mình được ví với loài hoa ấy.
   Khi tôi nêu viết tin nhắn tin tác quyền ảnh của một vài tác giả được cho là mới cầm máy. Họ hỏi tôi là "ảnh chụp nghiệp dư như thế thì lấy để làm cái gì". Tôi trả lời: "Tôi thích cái nét vụng về của những người mới cầm máy". Đúng vậy, bạn nào đã cầm máy lâu năm ngẫm lại mà xem. Bức ảnh của hôm nay dường như không còn ngây thơ như hôm qua nữa. Vậy nên tôi muốn có những bức ảnh ngây thơ như thế để bộ sưu tập của tôi thêm đa dạng. Dưới đây là hai tấm ảnh của hai bạn như thế. Tôi rất trân trọng ảnh của họ:
30. Tác giả ảnh: Lê Hoàn
31. Tác giả ảnh: Lê Công
    Tôi cũng muốn tìm hiểu cách pha trà sen như thế nào? Hình ảnh ra sao để đưa lên đây như một câu chuyện về cuộc đời và công dụng của loài hoa sen. Nhưng cái duyên với sen chưa trọn vẹn nên có lẽ chưa có đủ ảnh để mà công bố. Hẹn mùa sen 2014 sẽ cố gắng lưu ý các bạn Facebook chụp theo đề tài này vậy. Tất cả những ảnh trên đây đều là do các bạn Facebook của tôi chụp.
  Buôn Ma Thuột, mùa sen 2013
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment