Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, October 21, 2013

CHẤM LỬNG - 2

October 21, 2013

Share it Please
  Khiếp! Gì mà như cái chợ người. Người những là người đứng tụm lại nơi cổng chợ. Cứ thấy có xe công nông là đoàn người hành quân đến gần đó. Có kẻ chạy vội vã từ trong chợ ra với cái bao tay mới kít, có người lơ láo đảo mắt nhìn xung quanh, có người đang mồm năm miệng mười hét giá “đúng một trăm rưỡi một công”. Kẻ đang đấu khẩu trả giá “Trăm hai một người thôi”. Trong nhóm có kẻ thuận tình, có kẻ không. Ai thuận thì nhảy lên thùng xe, còn không thì tìm cơ hội khác. Ai dáng to khỏe, hoặc nhỏ nhắn nhưng có vẻ lanh lợi thì dễ được mời lên thùng xe hơn.

   Kinh! Mới đầu mùa mà giá nhân công hái cà phê đã một trăm hai mươi nghìn trên một người rồi á? Vậy thì khoảng một tháng rưỡi nữa thôi, giá sẽ là hai trăm ba hoặc hai trăm rưỡi một người đấy. Cơm trưa thì chủ nhà lo. Làm từ bảy giờ sáng đến bốn giờ chiều, trưa nghỉ một tiếng đồng hồ. Đầu hưa phải hái cà nhập cho công ty, chưa mất thời gian lượm từng cọng que, trái xanh ra khỏi lưới mà làm ỏng làm ẻo như thế, chẳng biết lúc hái cà nhập sẽ sao.

   Úi xời! Mùa cà phê có khác, Giá của cái gì nó cũng lên. Một cân cà pháo nó đòi mười hai nghìn một kí. Hàng lòng lợn, lòng bò, tim gan phèo phổi chuyên dùng để nhắm rượu cũng tăng giá ầm ầm. Mùa cà phê mà. Thể nào các ông tướng chẳng ngồi nhậu giải mỏi. Thứ rẻ nhất thì chỉ có lẩu lòng bò hay một đĩa lòng lợn nấu với lá lốt. Nhưng mà xem ra chả rẻ tẹo nào. Sư bố cái thằng bình ổn giá.
Hai đứa tụi bay, về nhanh tao b..ả...o..! Ở nhà mà coi cà, mấy thằng choai choai nó hốt trộm mỗi nhà mỗi nắm cà để bán kiếm tiền phê thuốc lắc, chơi game đó nghe chưa! Ở nhà, không bạn với bè gì sất. Cả năm cá tháng mới được có một hột cà phê. Không cần thận thì đói giơ hàm cà năm nghe con.  

   Độ này, cái xóm nhỏ ấy gần như sáng nào cũng có những âm thanh như thế....


BMT – 21/10/2013 -Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment