Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, April 29, 2014

NHỚ CƠM CHAY 120 NGÔ MÂY-QUY NHƠN

April 29, 2014

Share it Please
Nguồn ảnh: afamily.vn
   Cứ tháng Năm sắp về là nhớ Quy Nhơn như nhớ người yêu cũ. Hôm nay, ngày ăn chay đầu tháng, nhớ quán cơm 120 Ngô Mây điếng người. Ngày ăn chay đầu tiên sau khi nhập học, Gái nạp cái card mệnh giá 50 000 đồng cho điện thoại, đứng trước cổng trường, nhìn địa chỉ rồi bắt đầu "đổ bộ" xuống phố biển. Nguyện rằng cứ đi, hết đường thì rẽ. Nếu lạc đường thì gọi 056 1080 hỏi đường về lại số 170 An Dương Vương. Thế rồi chẳng lạc vì đường ở ngay mồm mà. Vòng đường thế quái nào mà đứng ở đường Nguyễn Thái Học khi nào không biết. Mỏi chân. khát miệng rồi nên hỏi quán cơm chay. Họ chỉ cho quán cơm ở ngay chùa ni sư Lộc Uyển. Ăn ở đó hai bữa. Nghe bạn bè kháo nhau quán cơm chay ở 120 Ngô Mây rất ngon. Thế là 14 ngày sau tìm đến quán đó.
   Vào quán, ngồi nhầm chỗ của một cụ là khách hằng ngày ở quán. Mon men hóng hớt thì biết được quán này khởi thủy là bán cơm mặn. Từ khi người con trai của ông chủ bị chết thì họ phát nguyện bán cơm chay. Gái thấy hương vị của canh và nước sốt của quán rất khó tả. Lần sau cố tình đến sớm để lân la mần quen với bà chủ. Rồi cũng được tự ý múc canh (có cái nhiều hơn nước), khuấy nồi canh mới biết họ không nêm các gia vị ngoài chợ. Canh và nước sốt được nêm bằng đường phổi Quảng Ngãi.
   Bà chủ là người Quảng Nam nên đôi lúc quán đóng cửa vì bà về quê thăm cháu. Quán mở cửa hàng ngày nhưng trừ ngày 16 và mồng 2 âm lịch hàng tháng vì đó là ngày nghỉ bất di bất dịch của quán. Người quy y tam bảo hay ăn dai ngày 1 và 15 của tháng, quán cơm chay hai ngày đó đông đặc người. Phục vụ nhiều nên họ phải nghỉ vào ngày tiếp theo để lấy lại sức.
   Nhờ giọng Nghệ mà gái rất được cưng ở các quán hàng ở Quy Nhơn đấy nhé. Hôm nào gái kể tường tận vụ Nghệ Gừng này sau. Gái thân với bà chủ nên có hô ăn nợ, tận 14 ngày sau ăn lại mới trả. Có khi là do mới rút tờ tiền mệnh giá lớn, không nỡ để họ mất nhiều tiền lẻ nên cũng hôm sau ăn mới trả. Vậy mà bốn năm trời ăn ở đó đấy.
   Sau này có ăn ở quán cơm Hiển Nam trên đường Trần Thị Kỷ nhưng không thể nào quên 120 Ngô Mây được.
Nhớ thiệt á

Buôn Ma Thuột, ngày mồng 1 tháng 4 năm Giáp Ngọ
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment