Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, June 2, 2014

CHẤM LỬNG - 13

June 02, 2014

Share it Please
Tác giả ảnh: Daren McNabb
1.Sáng
    Dậy sớm nom mặt trời nhu nhú sau hàng muồng Đen. Ông mặt trời cứ như mặt anh chàng say vì bị em chuốc rượu ấy. Khởi động ngày mới bằng cái việc “trảm lập quyết” vài chú sâu đang ăn lá cây mai. Đi theo các mẹ các chị tập thể dục giữ eo thắt đáy lưng ong để tạo nguồn thu hát đến từ đáng mày râu. Đi đến cuối đường, thấy người đông kìn kịt ở ngôi nhà mới chuyển đến. Chạy lại hóng hớt. Ối ồi ôi, thì ra mụ vợ đang chửi chổng thay cho màn tập thể dục buổi sáng. Em tường thuật nguyên văn và có biến âm tẹo nhé. Mụ vợ chửi: “mẹ mày, thằng chồng mất dạy. Kiếm được con nào hai nhồn bốn vú thì đi, còn cái ngữ một nhồn hai vú thì ở nhà với tao...”. Đứng mãi để xem ông chồng có tung cửu âm bạch cốt trảo vào cái mồm mụ ấy không nhưng chẳng thấy. Thế là về theo mẹ đi quét lá ruốc (đi chợ). Gớm, ngày tết có khác! Cái mông em nhỏ tí thế mà chả chen lấn mua hàng được. Đường sá thì chia ra hai luồng. Luồng người hối hả chở con đi thi tốt nghiệp, luồng còn lại có xu hướng lo toan sửa soạn cho ngày tết Đoan Ngọ.
2.Trưa
   Vác cái dao ra vườn, chửi đồng vào cây mít: “Mả thằng cha mi, Mít! Cha con mệ mi, Mít! Tau bón phân, mần cỏ cho mi cả năm trời mà giừ nỏ có trấy mô trên cơn là răng. Mi có ưng tau chặt không? Mi mà không có trấy thì tau chặt giừ đây”.
   Mít chặt cành , chanh đào rễ. Cảnh cáo nó bằng một nhát chặt đứt cành nhỏ lẻ. Đào rễ cây chanh cho nó ra nhiều trái. Nghe nói làm như thế trong ngày 5/5 âm lịch thì cây trái sẽ mắn đẻ hơn. Lại nghe nói là đúng 12h trưa thì nên đá lông nheo với ông mặt trời. Con gái đá chín cái. Con trái đá bảy cái. Đá muốn rụng lông mi rồi. He he.
   Nhớ cái cảnh người Quy Nhơn đổ ra biển tắm lúc 12h trưa quá. Nhớ tết Đoan Ngọ  năm 2009 quá. Năm ấy ở kí túc xá, đúng 12h trưa một con thằn lằn chui ra. Thế là cả phòng 11 đứa con gái quyết bắt nó cho bằng được rồi thả vào chậu nước. Sau đó tranh nhau múc từng ca nước rửa mặt để mong da đẹp như em bé. Hã hã. Em là đứa thứ 12 nhưng không tham gia trò này. Thấy vô vị thế nào ấy.
3. Chiều
   Ngẫm lại hương vị của những món ăn lúc trưa. Ăn bún thịt nướng nhưng cứ thấy thiêu thiếu cái vị gì đó. Thì ra, mình thèm bún thịt nướng là thèm cái mùi hôi khói, vị đăng đắng của muội than bám vào miếng thịt. Từ đây xin chừa lò nướng điện.
   Chắc là làm gái quê mãi thôi. Gái phố phải dùng nước nấu bằng ga hoặc điện. Chả ngon tẹo nào. Nước ngon là nước mà trong quá trình đun, khói luồn qua vòi, ngấm muội than vào nước. Ít thôi nhưng muội than ấy hấp phụ vài chất trong dung dịch (nước sinh hoạt) rồi nên khi uống luôn cảm nhận được hương vị đồng quê.
Ôi thôi, cái đà này cứ làm gái quê cho tiện nhiều bề nhỉ. Trai phố thị nghe đến gái quê thì ham hố tán nên dễ lấy chồng. Đang nghiêng về cách nghĩ này. He he. Ế sặc ế sừ rồi. Huhu.

   Về cơ bản là đã tường thuật đủ hoạt động của ngày hôm nay. Ông mặt trời cũng sắp lặn rồi. Đăng quả ảnh thể hiện sự sinh sôi của sâu bọ trong ngày tết diệt sâu bọ phát. Thế mới đúng phong cách Tây Nguyên Xanh. Hã hã.
Buôn Ma Thuột, Giáp Ngọ niên, Đoan Ngọ tiết
Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. Giai quê làng Chiềng sang thăm gái quê đây

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi! Cảm ơn giai làng Chiềng nhé. Lâu lắm chả thấy zai làng Chiềng ghé nhà em chơi. hihi. chả có giề mới giai cả hí hí

      Delete