Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, August 1, 2014

GÁI NGHỆ NỬA NẮNG LÀM KHÁCH ĐẤT VÕ

August 01, 2014

Share it Please
Tác giả ảnh: Ha Nguyen
   Mình có bố mẹ là người Nghệ nhưng được sinh và lớn ở Tây Nguyên. Thường ngày mình nói tiếng Nghệ, vẫn ăn cơm với tương, uống nước chè nên khi về thăm quê cha đất mẹ thì không ai biết sinh ở trong này. Tuy nhiên chỉ dám nhận là gái Nghệ nửa nắng thôi vì có sống trong môi trường Nghệ Gộc mới thấy mình có cái gì đó khác với họ.
   Cái tông của giọng Nghệ thì ai cũng rõ là tương đối nặng ở đầu nhưng cao vút ở phía sau và dễ bị “nhại” khi sống ở các vùng khác. Lúc biết đỗ đại học Quy Nhơn, có người khuyên mình nhớ đổi giọng chứ không thì xuống đó dân Bình Định hắn cười cho thúi mũi. Mình cứ ư ư à à rồi xuống Quy Nhơn xả nguyên giọng Nghệ rặt ri. Thế mà mình đã có bốn năm làm khách đất Võ đấy.
   Nếu như Tây Nguyên giúp mình có điểm ưu tiên để vào đại học thì giọng Nghệ lại cho mình vô số bạn bè. Người ta thấy bị kích thích khi nghe giọng Nghệ ở xứ Nẫu. Vì khó nghe nên họ cố nghe có bằng được thế là kết thân rồi trở thành bạn. Gần như chỉ bạn bè cùng lớp mới biết mình là dân Dak Lak. Ai hỏi quê em ở đâu, mình hếch cái mặt đầy vẻ tự hào, bảo: “thường thôi! Quê Bác!’. He he. Nói thế bởi vì mình ghét cách nghĩ rằng dân Tây Nguyên có nhiều cà phê và tiêu mà xuống học ở Quy Nhơn thì khác gì công chúa đi vi hành. Khai dân Nghệ để có cái cớ năn nỉ ỉ ôi xin giảm bớt giá của hàng hóa. He he, “quê em đất cày lên sỏi đá” mà. Nói vậy chứ mình thấy người Quy Nhơn quý mình ghê gớm. Hình như do nhỏ con quá hay sao mà đi mua cơm thì được nhiều cơm hơn người khác, đi ăn sinh tố hay được thêm hai trái nho, ăn bún lúc nào cũng được nhiều huyết bò hơn người khác.
   Lâu lâu đi mua hàng mà gặp giọng Nghệ thì thôi đi, cả người bán lẫn kẻ mua cứ  như anh em lâu năm mới gặp. Nhớ có một lần uống nước mìa ở cửa phụ ở chùa Minh Tịnh bắt gặp đúng chủ quán người Hà Tĩnh. Cô chú ấy từ thị xã Hồng Lĩnh vào Quy Nhơn làm việc theo lệnh chuyển công tác. Giờ về hưu rồi nên vợ bán nước mía, chồng làm nạng gỗ bán. Hình như chú ấy là con thứ nên nhà không có bàn thờ tổ tiên, chỉ duy nhất bàn thờ Bác Hồ. Mình hỏi người Nghệ ở Quy Nhơn có đông không? Cô chú nói không nhiều, chủ yếu là giảng viên hoặc cựu thanh niên xung phong, sống rải rác ở gần đai học Quy Nhơn hoặc phụ cận tượng đài vua Quang Trung, mỗi năm người ta tổ chức họp mặt đồng hương vào dịp tết Độc Lập 2/9.
   Tuy nhiên mình nhớ mãi lời khuyên “Sống ở xứ người cháu đừng nên thủ cựu quá” của một cụ già vô tình gặp ở công viên khi bị lạc đường. Cụ ấy sinh ra ở Quảng Ngãi, có khoảng hai mươi năm sống ở ngay chợ Tro, huyện Nam Đàn quê mình rồi bây giờ an hưởng tuổi già ở Quy Nhơn. Cụ nói giữ được giọng quê thì tốt nhưng ráng làm nhẹ bớt âm điệu đi.
   Còn theo mình ấy mà, thực ra nhờ giọng nói khác nhau mà sự mở đầu các cuộc gặp gỡ bớt gượng gạo hơn. Từ giọng nói người ta đoán quê hương, xong rồi khen (có thể thật lòng hoặc khách sáo) đặc sản nơi ấy, người nghe thấy ưng ý thế là quen nhau thôi. Nói chung, với người lạ thì khen quê hương thì được chứ khen đẹp trai, xinh gái, gia thế này nọ hay bị đánh giá nịnh bợ lắm. Chẳng hạn như gặp một anh chàng Bình Định nào đó trong những ngày này, mình giả vờ hỏi vu vơ rằng hình như dưới đó đang có liên hoan quốc tế võ cổ truyền Bình Định anh nhỉ? Gớm! Anh ấy lại chẳng ưởn ngực tự hào và nhào vào nói chuyện với mình ngay, nhỉ? He he, lộ hết cả bí mật tán trai rồi.
   Người ta xem đánh võ ở hội hè, còn mình đã được về tận làng quê xem ông truyền võ cho cháu ở sân sau nhà luôn. Lần ấy về xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước để thăm nhà chủ cho thuê trọ trong mấy ngày thi đại học. ở lại đó mấy ngày. Sáng nào cũng đứng trên lầu nhìn hai ông cháu nhà bên cạnh tập võ ở sân sau. Nhìn vui mắt và chân tay thích múa máy theo lắm. Hình ảnh đó rất đẹp và mong rằng còn vô vàn những hình ảnh ấy trên toàn đất Võ nói riêng và cả nước nói chung. Ông bày mưu, giảng võ, cháu đánh thì cái nhà anh Tàu ở nước làng giềng cần thận nhá! Nhá! Nhá!
CHÀO MỪNG LIÊN HOAN QUỐC TẾ VÕ CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ V
Buồn Ma Thuột, 1/8/2014
Tây Nguyên Xanh

3 comments:

  1. Vừa là võ thuật mà cũng là văn hóa quê hương -cần được bảo tồn bạn nhỉ -
    Chúc thứ bảy vui nhé -

    ReplyDelete
  2. Lắm chiêu thế mà chả tán được anh trai nào! Có phải chiêu đều bị LỘ hết rồi chăng?

    ReplyDelete