Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, December 2, 2014

CHỈ VÌ INTERNET

December 02, 2014

Share it Please
   Tía dỗi Bầm chỉ vì Bầm rút cái Dcom 3G ra để kết nối với máy in. Ông cụ đang tranh thủ tải nhạc khi còn 600MB tốc độ cao. Nom hai cái mặt làm ngơ nhau chỉ vì cái in-tờ-nẹt mà cười không chịu được. Mọi khi thì giành nhau bấm cái tivi, ông xem bóng đá, bà sụt sùi thương cho số phận nhân vật trong phim Hàn Quốc. Con cái thấy “chiến sự” có vẻ căng thẳng nên bày cho Tía cách kết nối 3G, đọc báo, tra Google, bật Youtube và các trang web trung gian chuyển đổi từ Video sang MP3 rồi tải nhạc về điện thoại để ra rẫy có cái mà nghe. Thành ra Bầm coi tivi thoải mái, còn Tía mê giọng kể chuyện của mèo mun Hồ Thành Công xứ Nghệ, thích xem phim kiếm hiệp, các clip hài và lâu lâu thấy tải cả những album Chèo, Chèo Văn, Quan Họ, Cải Lương và Ví Giặm.
\Nguồn ảnh: Facebook.com

   Nhìn Tía say sưa khám phá máy tính và in-tờ-nẹt mà thương. Thời niên thiếu, ông bà nội khó khăn và đất nước cũng chưa đủ điều kiện để máy tính được phổ cập như ngày nay. Lấy vợ rồi quanh năm quẩn bên rẫy cà phê kiếm tiền nuôi con nên nếu hai chị em mình không hướng dẫn thì chắc Tía chẳng bao giờ biết cả thế giới qua cái màn hình nhỏ. Trông ông cụ hân hoan tìm từng phím chữ để gõ tên các bài nhạc bằng tiếng Việt không dấu rồi bấm enter một cách thích thú khiến mình thấy hạnh phúc.

   Vậy chứ thời bọn mình còn học phổ thông, chẳng biết hai cụ “nghe đài địch” hay sao mà cấm tiệt con cái không được đứng trước quán nét chứ đừng nói bén mảng vào. Các cụ bảo vào quán nét suốt ngày chát chít, ghêm ghiếc, học hành sa sút ngay. Hồi đó, hãi lắm, Tía với cả Bầm có tai mắt khắp nơi. Cứ như thể các ông Tía bà Bầm quanh khu vực này lập hội giám sát trẻ em ấy. Thằng em của mình vào quán có một bữa mà ngày mai có người mách cho Tía biết chuyện ngay. Hơ hời, thằng em bị một trận đòn khiếp đảm. Trẻ con cả xóm này đều hiểu rằng phải đỗ đại học rồi mới được vào quán nét. Mình biết mạng xã hội như thế nào thì chờ đến 5/12/2014 mình kể trong bài tròn bốn năm chơi mạng xã hội.

   Lại nói đến cái sự tò mò công nghệ của Tía, Bầm kể, lứa lợn đầu tiên nuôi sau khi cưới được bán đi để Tía ẵm cái đài cát-sét về. Hồi kia chưa là công nhân trồng cà phê, Tía Bầm còn làm ruộng. Thế mà Tía vẫn cắc ca cắc củm dành dụm tiền mua băng nhạc về nghe. Ông cụ yêu nhạc lắm. Mỗi lần mình mở bài quan họ Mời Trầu thì mắt Tía lim dim, tay đánh nhịp lên đùi và miệng hát theo. Bầm nói Tía đang nhớ lại giây phút song ca với người yêu cũ ở ngoài Bắc Thái thời đi bộ đội. Tưởng Tía quát vì gợi quá khứ ai dè mắt ông cụ còn ánh lên vẻ tự hào, miệng cười duyên nữa chứ. Nom lúng liếng phết. He he.

   Nay Tía ghiền máy tính đến độ hễ không phải đi làm rẫy thì ngồi chơi máy tính ngay. Tháng nào như tháng nấy, nhà mạng Viettel được hai Tía con cống tổng cộng 140 000đ đều như vắt chanh. Mọi khi hack được băng thông thì không sao, nay bị nhà mạng sửa rồi nên mới nề hà chuyện tiết kiệm 600MB cho việc tải nhạc. Đang tải thì Bầm rút cái Dcom nên mới hờn giận nhau. Báo hại con gái làm công tác hòa giải. Ối a là cái in-tờ-nẹt ơi...
Buôn Ama Thuột, 2/12/2014
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment