Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, January 3, 2015

HÀ NỘI LẶN LỘI VÀO TÂY NGUYÊN

January 03, 2015

Share it Please
   Mình có một cái tật không sửa được, ấy là khi nói chuyện với bạn trên mạng, dù trai hay gái thì đều gọi Bác xưng Em. Đến khi thấy ảnh thật của họ, nếu tóc còn đen ngòm thì gọi Anh gọi Chị xưng em, tóc muối tiêu thì gọi bằng Chú bằng Cô xưng cháu, tóc bạc trắng thì gọi Bác xưng cháu. Tuyệt nhiên không gọi ai bằng ông bằng bà. À có chứ, nhưng ấy là lúc buông lời lếu láo tếu táo trêu ai đó khá thân. Sau vài ba tháng tương đối thông thuộc cách chơi và thấy “hợp Gu” thì rón rén chát chít với nhau vì một sự kiện gì đó. Sau cuộc chát khơi mào, hai bên bắt đầu hỏi tuổi tác của nhau để tiện xưng hô cho đúng mực. Lắm khi dở khóc dở cười khi biết thông tin thật của nhau. Thế rồi méo miệng sửa lại mọi thứ, có khi để im luôn.
Tác giả ảnh: Trần Kim Oanh
   Quen nhau trên Facebook – cái nơi mà người ta vẫn bảo ảo nhiều hơn thật. Hơn sáu tháng đọc văn và xem ảnh của nhau rồi mới đủ độ tin tưởng chát chít với nhau. Ban đầu gọi Chị ơi ngọt như nước dừa, đến khi biết “chị” có cậu con trai bằng tuổi mình thì lật đật chữa lại là Cô ơi. Mấy ngày nghỉ lễ này, cô có dịp “phượt” Buôn Ma Thuột cùng gia đình. Thế là gặp nhau. Cảm động lắm luôn. Đã không có điều kiện đón cô ở sân bay Hòa Bình (thích cái tên cũ này hơn) rồi lại còn để cô phải tự thuê xe tìm đường xuống huyện uống cà phê với mình. Dẫu biết rằng cô đã phượt thì chuyện đi lại không thành vấn đề nhưng...cứ thấy áy náy thế nào ấy.
Tác giả ảnh: Trần Kim Oanh
Được người thủ đô đến tận nơi xa phủ xa tỉnh thăm mình đã là cảm động lắm rồi. Đằng này lại còn được hai túi quà to uỳnh nữa chứ. Cô đã phải năn nỉ suýt gãy lưỡi thì người bạn của cô mới chịu cho cuốn Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam do giáo sư Đỗ Tất Lợi viết. Đúng như thể loại sách mà mình ao ước. Lâu lâu đau bụng nhức đầu, các cụ già hay phán uống cây này lá nọ chứ thuốc Tây mà làm gì. Đọc cuốn này không mong sẽ trở thành thầy lang, chỉ mong có cơ sở để cãi lời các cụ. He he. Tây Chống Đối mà lị. Đọc 15 trang đầu tiên mà thấy ưng cái bụng lắm luôn. Sách nói tỉ mỉ về từng cây thuốc dưới lập luận của y học hiện đại. Đọc sách với tinh thần tìm hiểu thành tựu của sự giao thoa giữa Đông Y và Tây Y thì hoàn toàn có thể hiểu được. Đọc để thêm mến những loài mang lại màu xanh cho trái đất và là bạn đời của nhân loại.
   Cô trao tận tay cả những cuốn văn học cổ điển phương Tây và văn của những tác giả nổi tiếng ở Việt Nam mà mình nghĩ từ từ mai này công việc ổn định sẽ tìm đọc sau. Mình cũng như nhiều người khác luôn biến mình thành “thợ kiếm tiền” và chỉ đọc những cuốn sách nào phục vụ cho công cuộc mưu sinh, sách văn học là dành riêng cho mấy gã làm chính trị cần đọc để có vốn sống mà nắn gân thiên hạ thôi. Không nghĩ rằng đọc sách văn học cũng là một hình thức hưởng thụ cuộc sống. Hình như vì những đứa như mình mà ngành xuất bản phải loay hoay tìm xu hướng thị hiếu của công chúng, người tham gia lễ hội truyền thống chủ yếu là...các nhiếp ảnh gia. Sau khi gặp cô, càng thấm câu nói của nhà báo Lê Minh Quốc rằng: “Sách bị lãng quên không phải do lỗi của nhà văn mà do người đọc. Viết xong một tác phẩm thì nhà văn đã làm xong sứ mệnh lịch sử của họ rồi. Độc giả phải tìm đọc những tác phẩm văn học cổ điển để biết người xưa yêu nhau như thế nào. Tình yêu thì muôn đời vẫn vậy nhưng ở những điều kiện sống khác nhau thì có những bi hài kịch khác nhau”. Nhờ có cô mà cháu có dịp sửa cái sai mà nhà báo Lê Minh Quốc đã chỉ ra.
   Hai ngày cô đến, trời Buôn Ma Thuột không chiều lòng người nên có lẽ cô không chụp được nhiều ảnh ưng ý. Hẹn gặp lại cô nhé. Cô cháu mình sẽ gặp nhau trong hoàn cảnh đẹp hơn cô nhé. Cảm ơn người Hà Nội lặn tội đến với cháu gái Tây Nguyên Xanh nhé.
   Viết khi đang ăn bánh cốm cô đem từ Hà Nội vào và uống nước chè xanh trồng trên đất Tây Nguyên.
Dak Lak, 3/1/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment