Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, March 3, 2015

HAI "KHÔNG" VÀ MỘT "CÓ" NÊN LÀM Ở BUÔN MA THUỘT

March 03, 2015

Share it Please
   Mấy nay em ngại gõ hai chữ lễ hội lắm. Cơ mà vì Dak Lak chúng em tháng ba này có hai lễ hội gần kề nhau ấy là lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 và lễ hội đua voi ở huyện Buôn Đôn. Thế nên em muốn nói với các bạn phương xa sắp ghé Buôn Ma Thuột rằng:
Tác giả ảnh: Burrard Lucas
   1.
   Không hùa theo những câu nói như: “Tao có phải Tộc đâu mà lừa”, “Ngu như Tộc”, “Ngu như Đê”, “Ngữ mày thì đi ở với Đê là vừa”, “Đen như Đê”, “Đen như Tộc”, “Bẩn như Tộc”...và vô vàn những câu nói dùng từ “Tộc”, “Đê” một cách đơn lẻ với ý nghĩa như một đại từ khác. Nếu nói ra hoặc cười đùa theo những câu nói ấy thì lỡ có bị phần tử quá khích nào đó đánh. Đừng la xui.
   Nguyên nhân là vì người Kinh ở Tây Nguyên tự cho mình là tộc người đa số trên đất Việt, cộng thêm tính thật thà của các tộc người bản địa nên một bộ phận không nhỏ người Kinh xứ này có thái độ miệt thị người đồng bào. Họ lừa lọc, bắt chẹt, o ép người đồng bào. Chuyện thì nhiều nhưng nhạy cảm. Tây không kể trên này được. Có gặp trực tiếp thì Tây kể cho mà nghe. Các câu trên có ngữ khí tựa như câu “Đen như (người) Thượng” mà các bạn dưới xuôi hay nghe đấy. Chúng ta là một cộng đồng người tiến bộ nên Tây hy vọng các bạn mang thiện chí đến với Tây Nguyên, vui và góp phần xóa đi ngăn cách giữa các tộc người ở nơi đây. 
Tác giả ảnh: Bảo Hưng
   2.
   Các bạn ắc hẳn sẽ tò mò về nông thôn ở Tây Nguyên nhỉ. Nhích ra khỏi thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 15km theo các đường quốc lộ. (Chỉ là nếu thôi nhé) Nếu vô tình thấy một đoàn xe công nông chở từ 15 người trở lên mà không có dấu hiệu của đám tang chạy từ các tỉnh lộ ra quốc lộ thì đừng hướng ống kính máy ảnh về đoàn xe ấy. Làm lơ và trở về nơi tạm trú nhanh nhất có thể kẻo nhẹ thì bị xét máy ảnh tại chỗ, nặng thì bị tịch thu, xui hết biết là bị đập máy. Đừng hỏi vì sao. Các bạn chỉ cần biết rằng đó là hình ảnh đáng sợ nhất trong lịch sử an ninh của Tây Nguyên. 
Bia Serepok - Chưa rõ tác giả ảnh.
   3.
   Hai mục ở trên nghe có vẻ căng thẳng nhỉ? Biên như thế thì bố thằng nào dám đến với Tây Nguyên nữa nhỉ? Các bạn cứ bình tĩnh. Tây nắn gân tí thế thôi chứ bao năm Tây sống ở đây vẫn phơi phới lướt Facebook đấy thôi. Hai “không” rồi thì giờ đến một “có” này. Ấy là các bạn nên uống bia Serepok – thương hiệu của bia Sài Gòn tại Dak Lak. Qianh năm các bạn uống bia danh tiếng rồi. Lâu lâu mới ghé Buôn Ma Thuột một lần thì phải uống bia làm từ nước của đất Dak Lak cho nó thi vị. He he. Thương hiệu Serepok có bia hơi, bia chai và bia lon.
   Chúc các bạn có những giây phút sảng khoái khi đến với lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 và lễ hội đua voi ở huyện Buôn Đôn, tỉnh Dak lak.
Buôn Ama Thuột, 3/3/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment