Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, April 21, 2015

CHA NUÔI CỦA CHÚ TINH TINH OSCAR

April 21, 2015

Share it Please
   Hắn chán sống với xã hội loài người nên hắn tự khơi dậy bản năng sinh tồn bằng cách vào rừng chỉ với vài bộ quần áo, một con dao nhỏ gọn, cứng mà sắc và hai hòn đá lửa. Nghĩ đến cảnh hắn có thể bị hồ vồ, sói ăn thịt. Hắn sợ nhưng hắn chấp nhận mình là một mắt xích trong chuỗi thức ăn của tự nhiên. Thà mạo hiểm để biết nhiều thứ còn hơn là nhàn nhạt sống trong ảo tưởng cái gì cũng biết thông qua người khác. Khu rừng hắn đến có nhiều cây vả và cây quả hạch. Vài ba đàn Tinh Tinh sống ở đó. Chúng nó tranh nhau vùng cây quả hạch. Chỉ những đàn có mối đoàn kết bền chặt mới đánh đuổi được kẻ thù khỏi vùng lãnh địa của mình.
Tinh Tinh ở châu Phi - Tác giả ảnh: Burrard Lucas
    Khi hắn đến, cả đàn có khoảng một tá con Tinh Tinh, trong đó có vài chú Tinh Tinh con đang bám vào bụng mẹ khi ngồi nghỉ ngơi hoặc trèo lên lưng mẹ ngồi mỗi khi cả đàn di chuyển. Chúng chờ mẹ đập vỏ hạch ra lấy lõi cho chúng ăn. Chúng cứ ngồi gãi gãi, phớt đầu và bứt tai cứ như thể có sinh vật lạ đang bò trong lớp lông đen thui của chúng. Đôi tai choanh choách vểnh lên của chúng nom ngộ ghê. Trong đàn, có một chú Tinh Tinh con không ở bên mẹ mà cứ nhảy nhót loanh qoanh. Khi nào đói, nó mới về bên mẹ thôi. Nó hiếu động lắm. Hắn đặt tên cho nó là Oscar.
    Ở rừng, hắn tự chặt cành cây nối những sợi cây thân leo thành võng để nằm. Hắn lấy dao chặt một cành cây nhỏ và dài rồi vót nhọn để đâm cá ở khe suối. Hắn xiên tất cả lại. Hốt cành khô và  dùng hai hòn đá bật ra lửa để sưởi ấm và nướng cá. Hắn sống vài ngày như thế để xem cho được cảnh huyết chiến giành lãnh địa của lũ Tinh Tinh. Hắn thấy phía xa xa có cành cây động đậy và tiếng hú hét của bọn Tinh Tinh ở đàn khác. Hắn đoán nơi này sắp có giao chiến vùng thức ăn.
   Đúng như hắn dự, mấy ngày sau, đàn Tinh Tinh lạ kia đu dây, chuyền cành hung hăng tiến lại nhe răng đòi đánh nhau. Con Tinh Tinh đầu đàn của Oscar nhảy lên mấy phát, tay đập bồm bộp vào rễ cây cổ thụ lồi lên mặt đất. Nó nhảy lại đập con khỉ đầu đàn của đối phương. Cả đàn tinh xúm nhau đánh đuổi cho bằng được bọn  kẻ xâm lược. Oscar nhỏ bé chỉ biết chờ kết quả. May quá, đàn của chú đã thắng. Trông cái dáng vỗ ngực phành phạch của con đực đầu đàn đầy uy lực là biết rồi. Sau chiến thắng, bỗng dưng Oscar không thấy mẹ đâu nữa. Cảnh hỗn chiến loạn lạc, không ai biết mẹ của chú đi đâu cả. Hắn mãn nhãn lắm, định trở về nhưng lại thôi. Hắn muốn biết con Tinh Tinh Oscar làm sao sống sót qua tuổi bé dại.
   Tội nghiệp Oscar, mẹ đã không còn ở bên chú nữa. Chú cô đơn lắm. Các gia đình Tinh Tinh quây quần ở dưới các gốc cây trên lãnh địa. Chúng chải lông, bắt chấy cho nhau. Mẹ kiếm thức ăn cho con. Còn chú thì không ai lo cho cả. Chú buồn lắm. Lủi thủi tiến lại gần một gia đình nọ. Bỗng bọn chúng nhe răng khè lợi đuổi Oscar. Cả đàn không ai chơi với Oscar nhưng có một con Tinh Tinh mà Oscar chưa hề tiếp cận. Ấy là con đực đầu đàn.
    Oscar bẽn lẽn mon men bám theo con đực đầu đàn. Nó làm gì thì Oscar làm y hệt thế. Hắn cười ngặt nghẻo khi thấy con Oscar nhăn mũi ăn trệu trạo cái quả mà con đực vừa mới nhai. Lâu lâu nó còn le mớ hỗn độn ra ngoài như thể muốn nhổ ra nhưng rồi lại nhai tiếp. Con đực kia cầm hòn đá to to để đập quả hạch. Oscar đứng nhìn. Một lúc sau con đực bỏ đi thì Oscar mới chạy lại thử cầm hòn đá ấy và cũng thử đập lên mảnh vụn. Chú thấy không thú vị nên bỏ lại hòn đá và bám theo con đầu đàn. Kỷ diệu thay! Một lúc sau, con đầu đàn cho phép Oscar trèo lên lưng nó. Điều này là không tưởng đối với một gã người như hắn. Hắn nghĩ loài Tinh Tinh làm gì cho nghĩa cử hay ho đến thế.
    Lại tiếp tục theo dõi bầy Tinh Tinh, hắn thấy Oscar đươc con đực đập quả hạch cho ăn. Oscar được cưng quá nên chú hỗn thôi rồi. Cha nuôi bẻ một cành cây vặt lá để chuẩn bị thọc vào cái lỗ cho kiến bò ra mà ăn. Cha đang cầm cành cây bỗng Oscar chạy lại giật phăng, ngửi ngửi, quay quay, nhòm nhòm thật kỹ. Thấy không thú vị, chú vứt cái que của cha xuống đất. Con đực vẫn nhẫn nại nhặt lên để bắt kiến. Con đực đang cầm trên tay bất cứ thứ gì ăn được thì đều bị Oscar mò lại cuỗm đi một phần trong tay nó. Hai cha con chúng nó chia nhau tất cả. Oscar được con đực bắt chấy, chải lông cả buổi. Dường như nó lơ là nhiệm vụ canh gác cho cả đàn vì phải chăm sóc cho Oscar.
     Bỗng một ngày, con Oscar lại phải lủi thủi một mình. Con đực đầu đàn chuyển sang bắt chấy và bới lông cho những con khác trong đàn. Ý đồ gì đây? Hắn tò mò quá. Con đầu đàn chán Oscar rồi sao. Ồ không! Bọn Tinh Tinh khác đang ở xa xa, muốn chiếm lãnh địa quả hạch của chúng. Con đầu đàn đang tỏ vẻ quan tâm để gắn tình đoàn kết đấy. Ít lâu sau, lại có cuộc hỗn chiến khác. Nhờ sự phối hợp tốt của cả đàn mà Oscar vẫn được sống nơi lãnh địa của mình. Con đực đầu đàn lại chăm lo cho Oscar. Có lẽ Oscar sẽ được sống cuộc đời sung sướng bên cha nuôi.
   Hắn trở về nhà sau nhiều tháng ở rừng. Thực ra là về để nạp thêm nhiều kiến thức về tập tính sinh vật để đi tiếp. Chẳng biết bàn chân hắn có nốt ruồi hay không mà ưa rong ruổi thế!
Buôn Ama Thuột, 21/4/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment