Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, April 21, 2015

LOÀI SÓI Ở ETHIOPIChuô

April 21, 2015

Share it Please
   Ở vùng nói xa xôi hẻo lánh của Ethiopia, có một loài động vật thuộc họ Chó hiếm gặp nhất trái đất: Sói Ethiopia. Ngày nay có ít hơn 450 cá thể xinh đẹp này còn tồn tại.

   Những con sói Ethiopia có thể trông như con cáo hoặc chó rừng nhưng bản phân tích DNA cho thấy chúng có nối liên hệ thân thiết nhất với sói xám ở châu Âu. Khoảng 100 000 năm trước, tổ tiên chung của sói xám Châu Âu và sói Ethiopia di chuyển từ châu Âu sang châu Phi. Chúng tình cờ gặp môi trường sống Âu gốc Phi mà có nhiều những loài gặm nhấm. Con cháu của chúng ngừng đi săn theo bầy và trở thành loài chuyên săn thú gặm nhấm. Loài này bắt đầu trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn con mồi dồi dào. Sau đó, đến cuối kỷ Băng Hà, khu vực Âu-Phi xa dần và loài sói ở một vài nơi đồi núi biệt lập quanh thung lũng Great Rift được nhuộm lông màu hạt dẻ. Ngày nay nơi cư trú của loài sói này bị bao vây bởi dân số loài người tăng nhanh và chúng có nguy cơ bị tuyệt chủng.

   Cư dân ở vùng núi Ethiopia chủ yếu là người chăn nuôi dê và gia súc. Khi họ xâm lấn lãnh địa của loài sói, chăn thả quá mức và các khối đất đá đã làm giảm mạnh mật độ của con mồi gặm nhấm của loài sói. Người chăn nuôi cũng bảo vệ những con chó nhà khỏi loài báo và linh cẩu. Những con chó này sống cận cư và có quan hệ với loài sói. Đây là một vấn đề nan giải bởi những con chó có thể dễ dàng truyền nhiễm những virut gây bệnh dại và sốt cao (CDV) cho những con sói. Hai đợt bùng nổ bệnh dại năm 2008 và 2009 cộng thêm đợt lây lan CDV năm 2010  dẫn đến 26% số sói ở vùng núi Bale bị tiêu diệt. Cộng đồng sói không có thời gian để gắng gượng giữa những đợt dịch bệnh nên khả năng bị tuyệt chủng là rất có thể.

   Dù có thói quen đi săn một mình nhưng những con sói thực sự rất dễ gần, tổ chức đàn giống như anh họ sói xám của chúng. 









Chuột chũi-mồi của sói Ethiopia
Bài và ảnh của Burrard Lucas
Tây Nguyên Xanh chuyển ngữ

0 comments:

Post a Comment