Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, April 13, 2015

MỘT THUỞ ĐAN KHĂN

April 13, 2015

Share it Please
   Nghe nói chị Bân đã dạo chơi đất Bắc mấy hôm nay rồi. Chị ấy khiến cho trai ngoài ấy phải mặc nhiều áo vì họ sợ bị…hấp diêm. He he. Chẳng bù cho trai miền Nam, đang thèm chị ấy nhỏ dãi ra. Đùa chứ trai miền Nam đàng hoàng tử tế lắm. Trời nắng quá nên thè lười thôi, không đến nỗi hám gái thế đâu. Các cụ đồn rằng chị ấy đan áo cho chồng qua hết mùa đông nên xin cha cho thêm tí lạnh giữa mùa hoa gạo nở để cho anh chồng thử áo thì phải. Ngày xưa Tây cũng đã từng đan khăn đấy.

    Hồi ấy, hình như là năm hai đại học, đang lúc nhớ nhà tự dưng có chàng an ủi hỏi thăm. Tây cảm động rơm rớm nước mắt, thế là yêu luôn. Cái phòng 607 hồi đó có con Vân Anh ở Anh Sơn, Nghệ An tối nào cũng chầu chực đến 2h sáng để nghe điện thoại của người yêu gọi về từ châu Âu. Anh chàng xuất khẩu lao động sang bên ấy ba năm. Nó yêu lãng mạn cực. Để nhạc chờ điện thoại luôn là bài hát Đợi Chờ là Hạnh Phúc. Năm đó bài hát ấy nổi như cồn. Có thời gian rãnh rỗi là nó ngồi đan khăn để gửi sang bên ấy cho người yêu chứ chẳng tơ tưởng ai cả. Buồn buồn thì nó đi sưu tập các mẫu len tại tất cả các chợ ở Quy Nhơn. Nó gieo rắc cảm hứng học đan đen cho cả phòng. Năm đó dãy nữ tầng 6 của khu ký túc xá C1 còn có một đứa học sư phạm địa nữa, con ấy chuyên móc chứ ít dùng que đan. Úi chà, cái năm ấy cả cái ký túc xôm trò đan và móc khăn. He he, Tây ham vui nên cũng học hành đan khăn như thật. Lại mới vớ được tình yêu đầu đời nên đan hăng say. Nhưng đan được gần hết khăn thì có đứa đồn rằng đang yêu mà tặng khăn thì kiểu gì cũng chia tay. Gớm, sợ xanh mặt. Đan xong có dám tặng đâu. Thế quái nào không tặng mà vẫn chia tay để nay đơn côi lẻ bóng. He he. Phỉ phui cái lời đồn.

    Nhưng mà tình yêu gây ra lắm sự vụ khó lường thật. Có đứa trong phòng của Tây, nó là sư gia đọc sách nhưng mà mỏi đít thì sẵn sang ngồi lên sách cho đỡ “nhọc khu”. Quê của nó phát âm như thế. Hế hế. Nó yêu cái thằng cùng lớp chẳng biết có dạt dào không nhưng mà lâu lâu hai anh chị ném điện thoại bể cho bỏ ghét nhau. Kinh lắm. Thế mà con ấy thức mấy đêm ròng để đan khăn cho thằng bồ. Nó đan tỉ mỉ, nhiệt tình, học hỏi các lối đan trang nhã. Hình như chúng chia tay nhau từ thời năm tư hay sao ấy.

    Thời đó, ít đứa có máy tính và hệ thống 3G chưa phổ biến như bây giờ nên phải xách đít đi mài đũng quần ở ghế mấy trung tâm đan lát thêu thùa hoặc ở nhà những người biết may vá. Nay lên trang Youtube gõ cách đan len. Nó ra cho một bờ lô xắc xông video dạy cách đan các kiểu. Nhiều nhất là các trang nói bằng tiếng Nga hay Ukraina gì đó. Không hiểu tiếng nhưng nhìn thao tác thì có thể làm theo vô tư. Ôi cái thời công nghệ số. Ở nhà kết nối Dcom 3G mà có thể học cách đan của bạn bè bên kia bán cầu. Thế mà nay vẫn ít đan khăn tặng nhau. Không phải vì sợ chia tay mà là vì nhớ nhau thì gọi điện hoặc chat Facebook cả ngày. Lúc gặp, chỉ ham làm trò mà người lớn cấm. He he. Nay tặng nhau Iphone chứ tặng gì khăn nữa nhể?

    Lúc đang gõ bài viết này, chị Bân hình như gõ cửa Tây Nguyên rồi. Trời âm u, gió thổi phần phật như này thì chỉ se se lạnh cho vừa nhớ nhung thôi chứ khó có mưa lắm. Giờ em thì chỉ yêu mưa chứ chả yêu anh nào sữa sất!
Tác giả ảnh: Minh Ngọc
   Hình ảnh này chụp ở Dak Nông đấy. Hình như một trưa lông nhông trên đường. tác giả Minh Ngọc Cao Nguyên thấy anh cu này tồng ngồng cưỡi con xe đạp giữa nắng. Bất chợt thấy tác giả giương ống kính về phía mình, anh cu ngại quá nên cuống cuồng vừa chạy vừa khóc lao xe để trốn.  He he. Nom đáng yêu thế đấy. Nắng Tây Nguyên vẫn cháy và trai Tây Nguyên từ bé đã hừng hực khí thế xông phá như vậy đấy các nàng phương xa ạ. Hã hã. Đùa chứ theo tác giả ảnh thì đây là một anh cu người H’Mông sống tại Dak Nông. Nghe nói con trai H’Mông thường đánh truồng đến khi biết ngại mới mặc quần. Thế mà đôi lúc xem ảnh về người H’Mông ở vùng núi phía Bắc, Tây cứ tưởng các bé trai nghèo quá nên không có quần mặc. Hỏi bạn Facebook sống ngoài đó mới biết chuyện này. Chắc vào Tây Nguyên, họ vẫn giữ nếp sống này.
Buôn Ama Thuột, 13/4/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment