Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, April 18, 2015

VỚI TRÁI CHÙM RUỘT

April 18, 2015

Share it Please
Tác giả ảnh: Trần Phú
   Sáng nay nhà cháu nhận được một nhời mời đi hái trái Chùm Ruột về rim với đường các cụ ợ. Thích thích là. Trái trong ảnh đới. Nhìn cái thứ chua chua ấy lại nhớ mấy câu chả biết có phải là ca dao không nữa:
- Của chua ai thấy chả thèm
Em cho chị mượn chồng em mấy ngày
- Chồng em nào phải trâu cày
Mà cho chị mượn cả ngày lẫn đêm.
   Hồi ở ký túc xá, có con bạn nó đọc như thế mỗi khi cả phòng chung tiền đi chợ mua xoài về chấm muối ớt.
   Thời phổ thông, có cụ nào chưa từng ăn xoài, ăn nhót, ăn chùm ruột thì điểm danh cho nhà cháu xem nào. Chắc chả có cụ nào điểm danh. Giờ ra chơi mỗi độ sắp hè, cả bọn ăn mấy thứ của chua chấm muối ớt say sưa đến mức lưỡi nóng ran, môi đỏ chót nhể? Nhà cháu ngày xưa như thế, các cụ chắc cũng thế, nhể? Báo hại lắm khi về tới nhà, chạy ngay vào bếp múc thìa đường ngậm cho nó trung hoà chất gây cay. Chữa cay ớt thì chỉ có đường là hữu hiệu. Thảo nào cái món gỏi (nộm) kiểu gì cũng có đường.
   Mỗi lúc cô giáo gọi lên bảng vào sau giờ ra chơi, lắm đứa quần dính đầy mày ngoài vỏ nhót. Ngại quá, có đứa phủi phủi, cô giáo lại phải nhắc không nên ăn vặt trong lớp. Không ăn vặt trong lớp thì lấy đâu ra cái câu “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò”. He he,
   Có cái mùa nào mà người ta thu hoạch vỏ cây quế. Mùa ấy cả lớp tranh nhau xin cắn một chút lên một khúc cành quế to bằng bắp tay. Buồn cười, cả bọn túm tụm thế mà vui đáo để.
   Tí về biên tiếp, giờ nhà cháu đi trèo cây đây. Có đứa xúi mặc váy đi trèo cây. Đau não thật!
Buôn Ama Thuột, 18/4/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment