Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, May 7, 2015

TỰ DƯNG MUỐN LÀM CHỦ TỊCH TỈNH NINH THUẬN

May 07, 2015

Share it Please
Tự dưng muốn làm chủ tịch tỉnh Ninh Thuận để:
   Kêu gọi nguồn vốn xây dựng nhà máy Hải Năng sản xuất điện từ muối biển. Muối được lọc rồi dùng công nghệ để tạo ra các chất làm nên điện cực. Điện phát ra nhờ các phản ứng hoá học. Nước biển sau khi được lấy muối thì được lọc sạch, bán cho dân dùng quanh năm để khỏi phụ thuộc vào nước ngầm và nước mưa.
   Cử cán bộ sang Israel để học cách làm nông nghiệp nơi khan nước, sang vườn bách thảo hoàng gia Kew ở Anh để học hỏi cách tạo điều kiện tự nhiên “giả”. Sau đó về Ô Quy Hồ của Sa Pa tìm hiểu vì sao cây Nghệ Tây (Saffron) sống được ở đó, có thể lai tạo ra giống trồng thử ở đất Ninh Thuận không. Nếu xúc đất ở ngoài đó đưa vào trộn với đất ở Ninh Thuận thì cây có thể sống không. Cùng lắm là tạo môi trường giả để trồng được cây Nghệ Tây như cách vườn bách thảo hoàng gia Kew sử dụng cho tất cả các loài cây trên thế giới.
Tác giả ảnh: Trần Công
   Trồng Nghệ Tây để làm gì á? Hoa của nó cho ra loại gia vị ngon nhất quả đất mà. Có được Nghệ Tây rồi thì dựng nên các nhà hàng mang đậm ẩm thực vùng Tây Á. Khách đến được nhân viên tìm hiểu cơ địa rồi được tư vấn món ăn chứ không phải chứng kiến nhân viên thừ mặt chờ khách gọi món. Du khách đến với Ninh Thuận để được “tận hưởng” cái nóng trên đồi cát Nam Cương, nhâm nhi ly rượu vang từ các vườn nho, đi chăn cừu cùng với dân, tham quan thánh đường Hồi giáo của người Chăm, tìm hiểu văn hoá Chăm và Raglai. Nói chung là biến Ninh Thuận thành một Tây Á thu nhỏ giữa đất trời Việt Nam.
   Chỉ cần tưởng tượng ra cảnh mỗi một mùa hoa Nghệ Tây nở, dân nhiếp ảnh ùa về chụp chụp nháy nháy đông kịt như mùa hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) và mỗi kỳ nghỉ lễ dân kéo về Ninh Thuận tắm biển Ninh Chữ, tham quan khu du lịch “một vòng Tây Á”, thương nhân đến với Ninh Thuận nhiều hơn để mua nhuỵ hoa Nghệ Tây về làm gia vị, mua nho làm rượu vang là mình nuốt nước bọt vì thèm tiền trong túi họ. 
   Khi ấy mình chắc giàu lắm, có tiền để tán trai 20 tuổi. he he. Mình toàn nghĩ ra cách kiếm tiền để ăn chơi sa đoạ, may cho Ninh Thuận không có mụ chủ tịch như mình. Hã hã.
Buôn Ama Thuột, 7/5/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment