Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, June 19, 2015

CHÈO BẺO LỪA CHỒN

June 19, 2015

Share it Please

   Một buổi sáng khá nóng nực ở vùng khô cằn châu Phi, con chim chèo bẻo muốn có bọ cạp để ăn sáng nhưng nó không rành mặt đất bằng các con chồn Meerkat. Thế là nó ủ mưu cướp của bọn chồn. Bầy chồn Meerkat lại là con mồi của diều hâu. Vậy nên khi cả bầy kiếm ăn, chúng nó cử một con đứng ở vị trí cao nhất để quan sát. Hễ thấy nguy hiểm thì phải phát ra tiếng báo động ngay.

    Chèo bẻo bay lượn xung quanh bầy chồn. Chồn không sợ chèo bẻo nên coi như đó là vị khách đến ghé lãnh địa để du hý thôi. Khi thấy bầy chồn đào bắt được một con bọ cạp, chèo bẻo liền  phát ra tín hiệu cảnh báo giả. Bầy chồn hoảng sợ nên bỏ của chạy lấy thân. Chẻo bẻo gieo mình xuống gắp con bọ cạp ngay. Bầy chồn chạy được một đoạn, chẳng thấy bóng diều hâu đâu. Chúng liền trở lại bãi đất đó.

    Một con chồn đào được con mồi khác, lần này cả bầy chồn nghe tiếng báo hiệu của chính con chồn canh gác. Bình thường hễ nghe tiếng kêu này thì dù đang làm gì, chúng cũng phải chạy chứ không được do dự. Chúng rất tin tưởng con chồn canh gác. Chúng lại bỏ con mồi xuống đất và chạy. Một lần nữa con chim chèo bẻo lại được ăn ké mồi ngon.

   Chạy được một đoạn, bọn chồn ngoái cổ lại xem. Thế quái nào, con chồn canh gác vẫn đứng nguyên chỗ chứ có chạy đâu. Chúng có dấu hiệu cau có rồi á nha. Ái chà, thì ra là con chèo bẻo giả được giọng cảnh báo của chồn.

   Lại một tiếng cảnh báo nữa được phát ra, lần này bọn chồn nhìn vào con canh gác cái đã. Thấy con ấy vẫn đứng yên, chúng nó nhìn ngay về phía con chèo bẻo với ý nói mày đừng hòng lừa chúng tao nữa nhé. Chèo bẻo dương mắt nhìn như kiểu cười thầm bọn chồn ngẫn.

    Bỗng con chồn canh gác vừa kêu vừa chạy, lần này chèo bẻo cũng lo vỗ cánh bay nhanh. Không biết nó bay đi vì sợ hay vì chán trò lừa đảo này nữa.
---

   Biết những con chồn Meerkat thân thiện với các nhiếp ảnh gia đã lâu nhưng chưa bao giờ biết chúng ăn gì và sống ra sao. Hôm nay xem được trên chuyên mục thế giới động vật của truyền hình An Viên nên chép lại nội dung Video để lưu trữ thông tin. Đây là ảnh của tác giả Burrard Lucas. Trong đó có hai ảnh là chân dung của tác giả ảnh đấy. Người ta chụp lại khi một con chồn trèo lên đỉnh đầu của anh lúc anh đang tác nghiệp.
Buôn Ama Thuột, 19/6/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment