Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, July 6, 2015

TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC ĐÃ “SỜ GÁY” CÂY SẦU RIÊNG

July 06, 2015

Share it Please
    Đi từ làng trên xuống xóm dưới, nhòm vào vườn nhà ai cũng thấy xu chiêng phối kết hợp với xi líp phụ nữ treo lủng lẳng hoặc quần dài của các mẹ các dì được cột chặt quanh thân cây sầu riêng. Hỏi ra mới biết dạo này có phong trào treo đồ của nữ giới (nhất là quần) để mong sầu riêng có nhiều quả. Các năm trước, cây ra hoa nhiều nhưng quả không đậu bao nhiêu nên nay người ta đồn thổi cách “phù phép” ấy. Buồn cười thật! Nhưng rồi chợt nhớ dân ta rất xem trọng tín ngưỡng phồn thực.
Quả Sầu Riêng - Tác giả ảnh: Chế Hồng Trung
    Nghe nói, có một số nơi thường đặt mấy củ khoai dưới giường của cô dâu chú rể để mong sự “hùng hục” của đôi vợ chồng mới cưới sẽ yểm vào nông sản khiến cho chúng mắn đẻ khi được đem đi gieo trồng. Chắc người ta thích cột những vật dụng để che nửa thân dưới của người phụ nữ nhằm mục đích mong cây cũng mắn đẻ như “cội nguồn” của cõi nhân sinh.

    Thật là ngượng ngùng khi nói về tín ngưỡng phồn thực nhưng mà không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của nó trong cuộc sống. Từ cái chày cái cối, cái đe cái búa đến mổ đất gieo hạt…đâu đâu cũng mô phỏng theo cái cách người ta tạo nên nhân loại. Người ta tin là phải.
Quả Sầu Riêng trên cây - Tác giả ảnh: Chế Hồng Trung
    Ngày bé, mẹ vẫn xúi bọn mình cầm dao ra doạ cây chôm chôm vào ngày mồng một Tết rằng năm nay mày mà không ra trái thì tao chặt trụi cây. Hoặc ngày mồng năm tháng năm, bố đi chặt cành mít hoặc đào rễ chanh để mong chúng trĩu quả chứ treo đồ phụ nữ thì giờ mới chứng kiến. Nghe nói phong trào này được rỉ tai nhau trên khắp các tỉnh ở Tây Nguyên rồi.

    Hai cây sầu riêng nhà mình bị sượng nhiều quá nên bị chặt hồi cuối mùa khô. Thế mà sáng hôm trước mẹ xin ở đâu được một cây sầu riêng ghép ngọn về nhờ bố trồng giùm. Bố hỏi trồng làm gì nữa, mẹ nói trồng để mai này có cái mà dụ dỗ con cháu về thăm ông bà. Thế đấy, con cái chưa có mảnh tình vắt vai mà bố mẹ đã sợ mai này nhớ cháu thì không biết làm sao. Thảo nào, vườn nhà ai cũng cố nhét cây này bụi nọ. Cái xóm sắp về hưu gần hết có khác!
Buôn Ama Thuột, 6/7/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment