Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, July 14, 2015

TỰ DƯNG THÈM TÁO CHẤM MUỐI HẦM

July 14, 2015

Share it Please
   Tự nhiên lão Núi Xanh đăng cái ảnh táo ở trên cây làm mình nhớ thời sinh viên nôn nao cả ruột gan. Các cuộc tụ tập của bọn sinh viên hầu như cuộc nào cũng có táo xanh này. Táo chấm muối ớt. Cái thứ muối ớt được mấy bà buôn làm sẵn, chỉ gồm muối hầm trộm bột ngọt (mì chính) và ớt bột. Thế mà cả lũ ăn ầm ầm, vừa ăn vừa nói đủ thứ chuyện trên trời dưới biển.

    Nói đến đây, tự dưng thèm vị mặn chát của muối hầm (muối rang). Cái thứ muối được tạo ra bằng cách nung nóng muối thô (muối hạt, thu được nhờ làm bay hơi nước biển). Khi được nung nóng, các hạt tinh thể muối thô sẽ nổ ra thành những hạt bé bằng hạt muối tinh nhưng có màu sậm và đục hơn. Loại muối này có vị mặn thanh hơn muối tinh và muối hạt do đó thường được dùng để trộn muối tiêu, muối ớt, rắc trực tiếp lên thức ăn chứ không dùng để nêm nếm thức ăn.

    Lần đầu tiên nhìn hũ muối hầm ấy, mình còn tỏ thái độ như kiểu ta đây là người sạch sẽ không ăn muối bẩn nữa chứ. Do mình ăn muối tinh có trộn Iot được gói trong bịch ở Dak Lak quen rồi. Ở quê mình, đi chợ gần như chỉ có muối hạt để bỏ vào hũ ngâm dưa cà hoặc muối tinh để nêm nếm thức ăn thôi. Giờ nhớ muối hầm mà tìm không có.

    Lại nghe nói ở Hàn Quốc còn có một loại muối truyền thống gọi là “muối tre” (bamboo salt). Đây là loại muối thô được cho vào trong ống tre, hai đầu được bít lại bằng bùn đất rồi đem nung ở nhiệt độ cao. Trong quá trình nung, một số chất khoáng từ tre và bùn được hấp phụ vào muối do vậy chúng được xem có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Theo đó chúng được sử dụng trong phòng ngừa bệnh cũng như trong mỹ phẩm.

    Té ra mình chẳng biết gì về nghệ thuật dùng muối.

 Buôn Ama Thuột, 14/7/2015
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Núi Xanh

0 comments:

Post a Comment