Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, August 6, 2015

HỒ EA NHÁI

August 06, 2015

Share it Please
  Khi cái hồ này chưa xây thì nơi mình sống đầy rẫy giếng. Giếng được đào để mùa khô tưới nước cho cà phê. Cái nào cái nầy cứ tơ hơ giữa trời, chẳng đậy điệm gì cả. Người lớn cấm trẻ con ra phía bờ lô (ở đây gọi rẫy là lô. Lô trong lô đất ấy). Phía sau nhà mình là bạt ngàn lô cà phê của công ty. Các ông bố bà mẹ sợ con bị rớt giếng. Nhưng nay đa số giếng đã làm nắp rồi vì chẳng dùng đến nữa. Thay vào đó là họ đào hệ thống kênh mương, xây dựng các phai để điều tiết nước về tận rẫy của công nhân.
Hồ Ea Nhái - Ảnh: Lê Bu
   Cái hồ này chính là nguồn nước cho hàng trăm hecta cà phê, là nguồn sống của hàng trăm công nhân canh tác của nông trường Thắng Lợi. Nó tên là hồ Ea Nhái. Cái tên này được đặt do ngay bên cạnh buôn Nhái, đi sâu thêm nữa là buôn Riêng B và Riêng A của cộng đồng người Ê Đê. Trong tiếng Ê Đê, Ea có nghĩa là suối. Thực ra trước đây nó chỉ là một cái suối tự nhiên, chảy mải miết rồi hòa mình vào dòng sông Krong Pak. Người ta lợi dụng mạch nước tự nhiên nên đã đào thành cái hồ chứa nước. Mạch chảy của con suối này cắt ngay quốc lộ 26 (đường đi Nha Trang) ở ngay km 19 (tính từ bùng binh ngà sáu Buôn Ma Thuột). Người ta quen gọi là cầu 19. Trên cầu 19 có cái chợ nên gọi là chợ 19. Đây là chợ quê của chủ trang Tây Nguyên Xanh đấy.
    Các bạn có thể hình dung vị trí của hồ Ea Nhái như sau. Trước mặt siêu thị Coop Mark Buôn Ma Thuột là nút giao nhau của quốc lộ 14 (nay là đường Hồ Chí Minh chạy qua Tây Nguyên) và quốc lộ 26. Hai quốc lộ này nằm trên hai cạnh lớn của chữ A in hoa. Hồ Ea Nhái nằm giữa cạnh nối của chữ A. Từ siêu thị Coop Mark Buôn Ma Thuột chạy theo hướng đi Gia Lai, đến ngã ba Chu Đăng (viết là Cuôr Đăng). Từ đây các bạn rẽ sang tay phải, chạy thêm hì sẽ tới hồ Ea Nhái. Tương tự, các bạn chạy từ thành phố Buôn Ma Thuột đến ngay cột mốc km18 trên đường đi Nha Trang rồi rẽ sang tay trái và chạy khoảng 2km nữa là đến hồ.
    Con đường tỉnh lộ nối hai quốc lộ 14 và 26 này cực kỳ nổi tiếng bởi vì nó nối tình đồng hương xứ Nghệ của nhân dân hai huyện Krong Pak và Cư M’Gar. Cũng là người thuộc huyên Nam Đàn tỉnh Nghệ An, nhưng người thuộc xã Nam Diên khi di cư vào đây lại canh tác cao su ở xã Ea Đrơng của huyện Cư M’Gar. Còn người thuộc xã Xuân Hòa và xã Nam Anh vào đây canh tác cà phê, lập nên xã Hòa Đông của huyện Krong Pak. Ngày xưa các cụ đi hát ví giặm trong những đêm trăng, thế rồi yêu và cưới nhau. Thành ra ở các xã hay có mối thâm tình với nhau. Vào trong này, xa quê nên cố gắng bắt liên lạc với nhau. Hơn nữa, đây là con đường để đi tắt sang đón xe đi Gia Lai hoặc Nha Trang cho nên mức độ sử dụng của nó quá lớn. Đường nay có nhiều ổ gà. ổ chó. Ai đi thăm hồ Ea Nhái về, đừng có rủa con oắt Tây Nguyên Xanh xúi đi con đường xấu hoi nhé. He he. Có nhõn con đường ấy thôi.
Buôn Ama Thuột, 6/8/2015
Tây Nguyên xanh

0 comments:

Post a Comment