Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, August 24, 2015

SÁU NGUYÊN NHÂN CHẾT KINH ĐIỂN Ở RẪY CÀ PHÊ

August 24, 2015

Share it Please
1. Trúng gió
   Thường gặp nhất vào mùa thu hái vì lúc đó nông dân phải ngủ qua đêm tại rẫy. Vì tình trạng hái trộm nông sản vào ban đêm nên rẫy nhà ai cũng có cái lán (chòi) để canh. Ban đêm trúng gió, chết vì không có ai ở bên. Nhiều trường hợp xảy ra quá rồi nên ngày nay người ta thường làm chung lán với nhau. Hai chủ rẫy cùng xây một cái lán ngay bờ giáp ranh hai lô đất. Ban đêm anh nào ú ớ thì anh kia sơ cứu ngay. Lúc dọi đèn tuần tra sâu trong lô thì cả hai cùng đi.
   Hai vợ chồng đi cuốc cỏ hoặc bẻ chồi với nhau nhưng cũng có lúc vợ bị trúng gió cứng miệng mà chồng không biết do tiếng kêu cứu bị loãng nhanh bởi tiếng gió và tiếng nhiều loài sinh vật khác. Đem cơm ra rẫy, hú mãi mới có người ra lấy đồ là vì vậy.
Hoa cà phê - Tác giả ảnh: Nguyễn Mật Ong
2. Rắn cắn
   Đó là đầu mùa mưa. Người ta cào lá cà phê khô rụng đầy dưới gốc ra để bón phân. Lắm khi vừa khỏa cuốc lên đống lá đã thấy một con rắn nằm cuộn tròn trong đó. Cả rắn và người đều hoảng. Nếu hên thì rắn không tấn công mà bỏ chạy. Xui thì bị cắn. Xui tận mạng là được phải rắn độc… “hôn tạm biệt”.
   Ban đêm vạch tán lá để tuần tra chống trộm trong mùa thu hoạch cũng có thể gặp rắn đi ăn. Trên lá thường có rắn lục. Dưới đất có một vài loài khác nữa. Tuy nhiên rắn ngày nay không nhiều như trong tưởng tượng đâu. Chúng nó chưa bị tuyệt chủng là may lắm rồi. Rừng bị thay thé bằng rẫy. Chỗ nấp không có nhiều. Rắn bị người ta gí điện cho nó ngất để bắt rất nhiều.

3. Đuối nước
    Vào mùa khô, người ta phải lấy nước từ mương thủy lợi hoặc từ hồ đập ngay cạnh rẫy để tưới cho cà phê. Người lớn sa chân rơi tõm xuống hồ. Trẻ con nghịch ngợm bị nước mương cuốn trôi. Hy vọng có thể cứu được!

 4. Chết vì uất.
    Mâu thuẫn trong cộng đồng dẫn đến hại rẫy của nhau. Sáng ra đi làm, thấy rẫy nhà mình bị cưa hơn phân nửa số gốc cây. chủ rẫy lên cơn tăng xông, chết trên đường đi viện. Không chết thì cũng chẳng khác gì người tàn phế.

5. Tự sát
    Rẫy là nơi vắng vẻ. Dù rằng rẫy ở bên cạnh có người đi làm nhưng nếu đã chủ đích tự sát thì không ai biết được. Ngồi bệt tựa lưng trong gốc cây giữa rẫy, uống một ngụm thuốc trừ sâu. Ngoẻo ngay!
    Rẫy cà phê được chắn gió bởi những hàng cây muồng đen. Đêm khuya thanh vắng, thiếu nữ thất tình, đàn ông vỡ nợ đem dây thừng ra vắt lên cành muồng. Và…nào ai hay!

6. Bị giết
    Các tệ nạn nói chung như ma túy, mại dâm, bắt cóc, hiếp dâm. đâm thuê chém mướn thường diễn ra nơi vắng vẻ. Rẫy cà phê là nơi “thích hợp” để hành động. 
Buôn Ama Thuột, 24/8/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment