Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, September 2, 2015

SÁNG NAY HÀ NỘI DIỄU BINH, SÀI GÒN CƯỚI TẬP THỂ, AN GIANG ĐUA THUYỀN RỒNG VÀ CÓ NGƯỜI THÍCH ĐI RÔNG

September 02, 2015

Share it Please
Cụ già vỗ tay khi xem diễu binh ở đường phố Hà Nội - Tác giả ảnh: Trịnh Giang
Sáng nay, trong khi Hà Nội diễu binh, Sài Gòn chúc mừng cho 100 cặp đôi nên duyên vợ chồng. dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tụ về Châu Đốc, tỉnh An Giang để tham gia và cổ vũ cho lễ hội đua thuyền rồng. Người Đà Nẵng yêu thiên nhiên thì lên bán đảo Sơn Trà thăm các chú Voọc Chà Vá Chân Nâu.
100 cặp tình nhân trong lễ cưới tập thể tại Sài Gòn - Tác giả ảnh: Võ Quốc Thanh
 Mồng 2/9 trong tuổi thơ của một đứa sống ở huyện như Tây là cái cớ để được đi Phố. Người dân Dak Lak ưu ái dành từ Phố cho riêng Buôn Ma Thuột. Cái từ Phố ấy có ý nghĩa thiêng liêng như người cả nước thích gọi Sài Gòn cho thành phố Hồ Chí Minh vậy. Vì ngày 5/9 mới bắt đầu học nên bốn ngày đầu tháng chin, bọn Tây viện đủ lý do lý trấu để xin bố mẹ chở đi Phố. Gần như một năm, bọn Tây chỉ được hai lần lên Buôn Ma Thuột thôi. 
Người lính âm thầm che nắng cho đứa trẻ xem duyệt binh - Tác giả ảnh: Phạm Mỹ
Đó là đi chơi công viên nước Dak Lak vào dịp 1/6 và sắm văn phòng phẩm ở nhà sách Giáo Dục vào ngày 2/9. Thậm chí là chỉ được chọn một trong hai dịp ấy. Được lên thành phố là một khao khát của bọn Tây. Mồng 2/9 được xem như ngày cuối cùng của kỷ nghỉ hè. Hai ngày mồng ba và mồng bốn, bạn bè í ới gọi nhau dán nhãn vở, bấm bao bọc sách và khoe cặp mới.
Voọc Chà Vá Chân Nâu - Tác giả ảnh: Hoàng Hà
Vì sau tháng chín dương lịch, mùa hái bói cà phê bắt đầu nên bố mẹ cũng kết hợp đi Phố mua bạt lưới và bao bì luôn. Thường là bố chở đi, còn mẹ ở nhà nấu nướng. Chẳng biết từ bao giờ cái xóm của Tây có phong trào ăn Tết Độc Lập. Nhà nào không có cũng cố gắng đi vay cho con ăn được tô bún bò hoặc bún thịt gà. Các thôn xóm hay tổ chức giải bóng chuyền nên tiền thưởng thu về được trưng dụng ăn uống linh đình trong ngày này luôn.
Đua thuyền Rồng ở An Giang sáng nay - Tác giả ảnh: Quý Phú Chung
Sáng nay hội nước chè xanh trong xóm của Tây ngồi lâu hơn mọi ngày. Các cụ xem xong những gì diễn ra ngoài quảng trường Ba Đình rồi mới chịu về. Người thì gật gù khen đẹp, người chê chắc tốn kém tiền ngân sách lắm đây. Người khác nữa lại phản biện rằng nếu cứ theo ý nghĩ sợ tốn kém mà làm sơ sài thì còn đâu là quốc thể. Các cụ ông tranh cãi chém gió phần phật. May mà lâu lâu những cặp giò nuột nà, các gương mặt nữ khả ái xuất hiện trên màn hình nên những cái miệng bớt cãi nhau vì há hốc
Cầu sông Hàn ở Đà Nẵng sáng nay - Tác giả ảnh: Viet Vovi
Còn có người thích đi rông…
Buôn Ama Thuột, 2/9/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment