Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, September 3, 2015

SÂU ĐẦU RỒNG VÀ BƯỚM CỦA NÓ

September 03, 2015

Share it Please
Tác giả ảnh: Adegsm Pte
    Thấy dân nhà nhiếp ở Việt Nam gọi bạn này là sâu Đầu Rồng. Còn dân nhiếp dùng tiếng Anh thì gọi là Tailed Emperor. Vào google gõ “Polyura Pyrrhus” thì ra ảnh bạn này và anh em “con cô con cậu” Polyura của bạn ấy. Nhưng màu bướm phát triển từ bạn ấy thì, hĩ hĩ, chẳng chói lóa như bạn ấy. Dưới đây là thông tin về con bướm. Tây chép bên nhà chuyên gia sinh vật Phùng Mỹ Trung. He he. Tây hay khoe nhưng kiến thức chả có nên phải chôm chỉa. Những cái tên được nêu bên dưới đây là tên Latin, được dùng chung trên toàn thế giới các bạn nhé. He he, khó nhớ bỏ bu. Cơ mà phải dùng tên ấy mới chính xác được.
Tác giả ảnh: Phùng Mỹ Trung
    “So với hàng trăm loài bướm thuộc giống Charaxes sp. ở châu Phi thì Việt nam chỉ có 5 loài và Charaxes bernardus là loài bướm phổ biến nhất trong họ này ở rừng mưa nhiệt đới Việt Nam. Loài Charaxes bernardus thường được làm ví dụ điển hình trong các bài học về nhận dạng các loài bướm cho các em thiếu nhi, học sinh vì những đặc điểm hình thái tập tính rất phố biến và dễ hiểu. Tuy nhiên loài bướm có tôc độ bay của “tên lửa” với thân hình rắn chắc này không dễ cho chúng ta bắt gặp chúng trong tự nhiên.
Tác giả ảnh: Thiên Thai
    Mặt trên cánh màu cam với viền đen rộng ở chót và mép cánh trước. Cánh sau có một đuôi ngắn dạng răng. Con cái lớn hơn con đực, một đuôi dài hơn rõ rệt; một nhú đuôi ngắn và vùng giữa cánh trước với vùng giữa về mép trên cánh sau màu trắng. Mặt dưới con đực màu nâu với các đường mảnh màu đen chạy ngoằn ngoèo từ gốc cánh ra. Một số loài như C.marmax và C.aristogiton có kiểu mặt dưới cánh rất giống, không thể phân biệt được bằng quan sát. Bướm đực có một vài dạng khác nhau cả về kích thước và màu sắc; sự phong phú của chúng phụ thuộc vào vùng địa lý. Sải cánh: 80 - 110mm.
Tác giả ảnh: Bùi Trọng Hiếu
     Sâu bướm có màu xanh lá cây với một đốm nâu đặc trưng ở phần giữa thân, được viền bằng máu trắng đục. Đầu với 6 chiếc sừng gớm ghiếc, lớn dần từ trong ra ngoài, có màu nâu đỏ và hàng trăm chiếc gai nhọn tua tủa khiến cho bạn cảm thấy rợn người khi lần đầu bắt gặp sâu bướm.
Tác giả ảnh: Phùng Mỹ Trung
     Nhưng đối với các nhà nghiên cứu côn trùng thì sâu bướm của Charaxes bernardus có một vẻ đẹp mê hồn đến độ chẳng ai không muốn được thả nó trên lòng bàn tay một lần để ngắm nhìn những màu sắc … đáng yêu.”
Buôn Ama Thuột, 3/9/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment