Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, October 21, 2015

SÂU QUỶ VÀNG – ĐẠI CA GẶM NHẤM LÁ CHÈ VÀ CÀ PHÊ

October 21, 2015

Share it Please

     Nhanh thật, mới đó mà đã đến mùa sâu này rồi. Thấy nó là biết mùa khô sắp về. Nó là sư gia ăn lá chè và thi thoảng gặm nhấm lá cà phê trong vườn nhà Tây đấy. Hu hu, buổi sáng ra vườn hái chè vào om nước chát cho Tía Bầm uống, chạm tay vào “làn da mềm mại” của con này suốt. Độc trong gai của nó cũng làm sởn gai ốc  toàn thân và dựng tóc gáy như độc của con bọ nẹt (sâu nái) nhưng không làm sưng da bằng sâu nái. Tây dính chưởng cả hai loài này rồi nên không ngại chúng nó lắm. Hôm nay đi hái chè như mọi khi, vào rửa lá xong để đó chờ nước sôi. Vào nhà loay hoay tìm cái ấm, chuẩn bị vò lá chè bỏ vào ấm thì thấy nó đang bò lổm ngổm trên vành thau. He he, đem vào chụp mấy phát ảnh

    Tây không biết tên Việt Nam của loài sâu này. Nhưng anh em nhiếp ảnh trên mạng xã hội Twitter hay gọi nó là Yellow Devil (tạm dịch là Quỷ Vàng), tên khoa học là “Setora sp”, nó là sâu của loài Ngài (bướm đêm) mà hai cánh khép lại tạo dáng toàn thân như hình chiếu của cái cốc theo chiều ngang (Cup Moth).  Nó thuộc họ Limacodidae. Anh em chơi ảnh macro trên Flickr gọi nó là “Stinging Nettle Slug Caterpillar” (dịch từng chữ là sâu sên gai Tầm Ma). Nhưng mà có nhiều loài sâu có gai gần giống nó nhưng màu sắc khác cũng được gọi như thế. Chả biết đâu mà lần cả. Anh em họ nhà nó có nhiều con đẹp lắm luôn. Nhìn là thèm sắm ống kính macro để chụp.

    Nó và loài bọ nẹt (sâu nái) thường xuất hiện vào mùa khô Tây Nguyên. Buổi sáng râm mát, nó bò lên mặt trên của lá chè để gặm. Còn khi nắng lên thì nấp ở mặt dưới. Gió Tây Nguyên đã đổi hướng thổi, cái nắng cũng hanh hao hơn, sâu bướm cũng đã xuất hiện. Trời chuẩn bị trút những cơn mưa cuối mùa các bạn ạ. Và cái hoa Dã Quỳ nở vào thời điểm ấy đấy. Dã Quỳ không bao giờ được mệnh danh là loài hoa của mùa khô và không có quyền là đại sứ cho mùa mưa Tây Nguyên. Phận Dã Quỳ hẩm hiu thế đấy. Khi nào có ảnh Dã Quỳ của năm nay, Tây sẽ kể về hoa ấy sau nhé.
     Buôn Ama Thuột, 21/10/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment