Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, October 17, 2015

THÓI QUEN SỬ DỤNG CAO KHỈ, RƯỢU RẮN BẮT NGUỒN TỪ ĐÂU?

October 17, 2015

Share it Please
    Hai năm trở lại đây, do các loài ăn thịt bò sát bị sắn bắt quá mức cho nên Việt Nam bỗng dưng bùng nổ số lượng rắn xanh đuổi đỏ (còn gọi là rắn lục đuôi đỏ). Ban đêm, rắn thò đầu vào cửa sổ nhà dân để “chúc ngủ ngon”. Đâu đâu cũng có “phong trào” diệt rắn. Lượng rắn thu về, đáng lẽ được chôn lấp. Một số kẻ tự dưng dựng lên tác dụng y học của rắn xanh đuôi đỏ. Thế là chúng mặc sức dùng roi điện gí cho rắn ngất và gắp bỏ vào hũ rượu. Xong rồi rao bán kiếm lời. Các loài rắn khác, cũng bị tận diệt theo công thức ấy.

Ngày xưa, một số vua chúa và quan lại thường có sở thích bệnh hoạn, đó là thích thấy kẻ khác sợ hãi vì mình. Họ có thể đánh hoặc nhéo cho người hậu hạ khóc thét  van xin. Có một trò chơi kinh điển, đó là bắn cung tên hoặc ném phi tiêu vào trái đào hoặc táo đặt trên đỉnh đầu của người hầu. Đã có nhiều người chết vì trò chơi ấy. Giết người rồi thì ắt sợ bị báo thù. Thế hệ sau của vua chúa và quan lại đó lại chơi cách khác, chúng cũng có nhu cầu được nghe tiếng thét xé lòng để thể hiện mình gan lỳ nên chúng tàn nhẫn với những con khỉ.
Tác giả ảnh: Thái Hồng Kỳ
Những con khỉ bị chém đứt sọ và họ ăn tươi não của nó, pha máu uống chung với rượu. Sau đó con khỉ bị róc thịt để xào nấu thành các món ăn cho bọn chúng xơi. Ngày nay, vẫn có lắm kẻ thích giữ thói quen bệnh hoạn này. Phần xương còn lại, theo lẽ thường thì bị vứt đi. Nhưng có kẻ nảy ra ý ninh nhừ cho xương thành cao rồi đồn thổi nó có tác dụng bổ khớp để bán lấy tiền. Nông dân quanh năm lên rừng đốn củi, cúi mặt cày cấy nên hay bị đau lưng. Có bênh thì vái tứ phương. Nghe đồn cao khỉ và cao mèo có thể chữa được bệnh nên mua.

Dân mình có niềm tin khá là buồn cười. Đau ở bộ phân nào thì ăn những bộ phận tương ứng của các loài khác nhằm mong hết bệnh. Vì thế, bọn chuyên săn bắt thú rừng đồn thổi đủ kiểu hòng kiếm lời. Ai bị bệnh về da liễu, bọn săn bắt sẽ bảo mua da và vảy của con kỳ đà hoặc tê tê rồi về đốt lên, hòa với riệu để thoa lên da. Chúng lấy lý do rất củ chuối, đó là da của các loài ấy bóng lộn vì nhờ các tố chất này nọ có trong da và vảy.


Trong khi các nhà khoa học đang loay hoay tìm hiểu hoạt chất có trong mọi sinh vật thì lang băm đã có mặt khắp mọi ngõ ngách rồi. Chẳng biết có chữa được bệnh không nhưng người bệnh tốn tiền mua mà sinh vật cứ chết dần theo đơn vị giây của thời gian. Vậy, thú tính trong ai?
Buôn Ama Thuột, 17/10/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment