Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, October 19, 2015

TƯỜNG THUẬT MÙA THU HOẠCH CÀ PHÊ 2015 - Kỳ 4: MUA BẠT LƯỚI

October 19, 2015

Share it Please
      Các bạn hay thấy ảnh thu hoạch cà phê ở các triển lãm thường là cô gái mặc trang phục truyền thống của tộc người nào đó, một tay cầm gùi ghé vào cành cây và tay còn lại tuốt quả. Nom đẹp lung linh nhỉ? He he, các bạn bị các cụ phó nháy lừa rồi. Hứa là không mach lẻo đi rồi Tây kể cho mà nghe. Các bạn mà hở ra cái sự thật này, các cụ nháy cấm cửa không cho Tây chôm ảnh minh họa là toi cả nút. He he.

      Ngoài đời, nông dân trồng cà phê ở Việt Nam chả ai hái theo kiểu ấy. Dù Kinh, Thổ, Mường, Mán, Ê Đê hay Xê Đăng….gì đi nữa thì cũng hái lưới tất. Họ dùng bạt lưới để hứng quả sau khi hái rồi kéo ra cho vào bao. Lưới được trải quanh gốc cà phê. Thương dùng hai mảnh lưới. Những ngày đầu mùa này, nông dân thường rủ nhau lên thành phố để mua bạt lưới. Giám đốc các nông trường đã ký quyết định chi tiền hỗ trợ chi phí ban đầu cho công nhân.

       Mỗi cây được hái bởi hai người. Mỗi người dùng một cái bạt lưới như ảnh bên dưới. Mỗi một cặp nhân công phụ trách hái nguyên một hàng cây. Tất nhiên chỉ được hái quả chín. Thường người ta ghép một nam và một nữ thành cặp. Bởi vì nữ giới điềm đạm, vun vén, khép hai cái lưới làm một khéo hơn đàn ông. Nhưng bù lại, đàn ông kéo lưới khỏe hơn nên họ bổ trợ cho nhau. Trong quá trình hái, không tránh khỏi rụng lá và cành khô nên phải nhặt bỏ tạp chất rồi mới đổ quả vào bao. Trong khi đàn ông vác bao ra xe thì đàn bà con gái kéo lưới trải dưới cây tiếp theo.

      Nông dân cà phê ở Tây Nguyên nhé, chẳng cần phải chửi con là đồ ngu như bò như cô giáo gì gì đó đâu. Đứa nào lười học, đến mùa cà phê cho ra kéo lưới cà phê một bữa. Tất cả xin đầu hàng và ngoan ngoan ngồi vào bàn học ngay. Kéo lưới mệt lắm. Ban đầu còn nhẹ chứ càng về sau càng nặng. Hái xong một cây mà ngồi lượm lặt đổ bao luôn thì lâu nên đa số ráng hết hàng rồi mới đổ bao. Ngày nắng còn đỡ chứ mưa thì…thở bằng đít.

     Các bà mẹ có con gái đang thất nghiệp cũng không muốn cho con đi hái cà phê vì sợ…nhanh già. Các bạn cứ hình dung phụ nữ sau khi rặn đẻ thì nom khuôn mặt chững chạc trông thấy rõ đúng không. Kéo lưới cà phê không đến nỗi phải rặn nhưng phải gồng mình nên cho mặt cũng phờ phạc hẳn. Nếp nhăn bắt đầu manh nha xuất hiện. Thế nên cứ phải để con gái cho nó tươi tươi tí, lừa được thằng nào làm chồng rồi muốn hái cà hay kiếm sống bằng cách gì thì tùy. He he. Con gái là quả bom hẹn giờ nổ mà.

     Cứ thế đã, hôm sau Tây sẽ đăng ảnh thu hoạch cà phê ở đất nước Guatemala. Một tháng nữa sẽ có ảnh thu hoạch ở Ấn Độ. Đăng để các bạn xem cách thu hoạch của họ có gì giống và khác nhau với nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên chúng ta.
Buôn Ama Thuột, 19/10/2015
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Diệu Huyền - Thành Huy 
 Để xem các kỳ trước, các bạn bấm  Kỳ 1, Kỳ 2, Kỳ 3 

0 comments:

Post a Comment