Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, November 17, 2015

THU HOẠCH CÀ PHÊ Ở NICARAGUA

November 17, 2015

Share it Please



     Buôn Ma Thuột được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Nhưng đó là cà phê Vối (Robusta). Bên dưới là hình ảnh thu hoạch cà phê Chè (Arabica) ở thủ phủ cà phê Matagalpa của đất nước Nicaragua.  Cả Việt Nam và Nicaragua đều thu hoạch rầm rộ trong cùng một khoảng thời gian đó là từ tháng 12 cho đến tháng 1 năm sau. Ảnh được chụp bởi một cô giáo (cũng là một người yêu thám hiểm, viết văn và phát thanh viên) đang sinh sống và làm việc ở Nicaragua.

     Các bạn cũng biết là trên thị trường, cà phê Chè có giá cao hơn hẳn cà phê Vối. Và phương thức thu hoạch hai loại cà phê này cũng khác nhau. Nếu như người trồng cà phê Vối dùng lưới làm nông cụ thì người hái cà phê Chè lại chủ yếu là sọt. Nông dân trồng cà Chè ở tỉnh Lâm Đồng của Việt Nam chúng ta hái bằng rổ. Mình đã sưu tầm được ảnh, hôm nào đăng sau, he he.

Trong ảnh các bạn cũng thấy là người ta đan một cái như sọt hoặc gùi rồi gắn dây vào miệng sọt. Sau đó quàng dây móc qua gáy hoặc vai lưng để níu giữ sọt ngay trước bụng. Họ làm thế vì phải dùng một tay với cành cây, tay còn lại hái quả chín.  Sau khi hái xong, nông dân ở Nicaragua cũng bỏ vào máy xát vỏ tươi để phơi cà sọ cho nhanh khô như Việt Nam chúng ta.

Tạm thế đã nhé. Cuối tháng này các bạn sẽ được xem thu hoạch cà phê ở đất nước Ấn Độ. Tây đặt ảnh rồi. Chờ bạn Facebook bên ấy về thăm nhà nữa là xong. He he. Tây sẽ cố gắng sưu tầm ảnh thu hoạch cà phê của nhiều sắc tộc trên thế giới cho các bạn xem. Rảnh kinh hồn. Hã hã.
---

Để kiểm chứng thông tin Tây vừa mới viết, các bạn vào blog của cô Saravan nhé: https://saravannote.wordpress.com/2012/01/04/cutting-coffee/

0 comments:

Post a Comment