Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, November 7, 2015

TỘT CÙNG CỦA SỰ RẺ RÚNG

November 07, 2015

Share it Please
 

    Có bạn Facebook Sáu Hào đã hai lần comment trên hai bài viết về hoa Dã Quỳ của Tây, hỏi rằng có phải dân Tây Nguyên tối kỵ tặng hoa Dã Quỳ cho người khác không. Trong một lần công cán rong chơi ở Tây Nguyên, cô hướng dẫn viên du lịch dặn đi dặn lại lão ấy là đừng có mà tặng cho ai đấy nhé. Hã hã, đến nước này thì Tây khui cái sự thật phũ phàng này ra vậy. Vầng, thực ra Dã Quỳ đang chịu sự rẻ rúng ở mức độ tột cùng trong lòng (không phải tất cả) dân Tây Nguyên. Có một câu chuyện có thật thế này.

     Ở Tây Nguyên , các trường học thường có cả học sinh người Kinh lẫn dân tộc thiểu số bản địa. Ngày xưa Tây cũng ngồi chung bàn với các bạn Ê Đê đấy. Vào ngày 20/11 hằng năm, ngày mà toàn dân mang hoa tặng thầy cô giáo, các bạn người dân tộc thiểu số nhà nghèo nên thường hái hoa Dã Quỳ đem đi tặng thầy cô thay vì hoa hồng hay hoa ly như người Kinh. Sau ngày ấy, tập thể giáo viên ngồi lại hỏi nhau rằng quà năm nay các thầy các cô có gì. Có người bỉu môi bảo úi xời, lại là sổ ghi chép, khung ảnh với dầu gội đầu thôi, may phước, năm nay không bị tặng hoa Dã Quỳ. Đó là chuyện có thật, Tây chặng phịa làm gì. Dã Quỳ chỉ được giới nhiếp ảnh và viết văn trân trọng thôi. Người bình thường rẻ rúng lắm. Thậm chí một số nơi, hễ thấy quỳ mọc ở đâu thì nhổ gốc ngay. Nông dân không cần Dã Quỳ làm hàng rào và phân xanh nữa. Họ đã có phân hóa học rồi.

Thế nhưng với những người yêu mảnh đất Tây Nguyên thì thôi rồi, thấy Dã Quỳ là nao lòng. Mình có một ông thầy. Lão ấy dạy ở dưới đại học Quy Nhơn ấy. Năm nào cũng lên Tây Nguyên dạy ở các trung tâm giáo dục thường xuyên.  Có năm lên đúng mùa hoa Quỳ nở, có năm không. Cách đây một hay hai năm gì đó, lão ấy được tặng lẳng hoa toàn Dã Quỳ nhân ngày 20/11. Hã hã, lão đăng lên Facebook khoe ầm ầm. Bình thường nhá, tặng chữ thư pháp Hán Nôm thì lão nhận chứ thứ khác, coi chừng bị lão đá đít. Hĩ hĩ. Không thể lý giải vì lão ấy yêu hoa này như thế.

Dã Quỳ là thứ hoa đẹp khi đứng ở đằng xa chứ lại gần nom khô khan thí mẹ. he he. Đã thế, chả thơm tho gì cả. Thôi thì cũng khoan dung cho những ai ghét loài hoa này. 
Bà Rịa - Vũng Tàu, 7/11/2015
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Thanh Thúy

0 comments:

Post a Comment