Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, November 21, 2015

TỪ PHÁT HIỆN CỦA ANH CHÀNG CHĂN VỊT

November 21, 2015

Share it Please

    Còn hơn hai tháng nữa là đến mùa hoa tết, dạo vùng trồng hoa ở ngoại ô mà thấy nơi này hình như không có màn đêm. Đèn sáng vàng trên những chậu hoa cúc giống những ánh sao đêm. Thắc mắc thì được chủ vườn giải thích là chong đèn để hoa ra nhiều, đều và đẹp. Từ đó mình được nghe sự thật khá thú vị rằng người phát minh ra phương pháp chong đèn trên vườn cây Thanh Long là một “thằng chặn vịt” chứ không phải kỹ sư nông học nào cả. Chuyện là…

Có một anh chàng nọ chăn vịt ở miền Tây Nam Bộ, ban đêm anh ta sợ bị bắt trộm vịt nên phải chong đèn canh. Cái đèn được treo trên một cành cây Thanh Long. Một thời gian sau, anh ta thấy cây nơi mình treo đèn ra hoa và kết quả còn cây khác trong vườn thì không. Anh ta thấy lạ nên treo thử một số nơi khác và cứ treo ở đâu thì ở đó có trái ngon. Từ đó, anh phát hiện rằng Thanh Long chịu được ánh đèn điện. Dân cả xứ học tập anh và nay nó lan rộng ra cả khu vực nam miền Trung.

Cách đây một tháng, mình có dịp xuống đèo Phượng Hoàng rồi ngắm quang cảnh hai bên quốc lộ 1A từ Khánh Hòa đến tận thành phố Sài Gòn. Trời ơi, phải nói là thổn thức vì cái đẹp lỗng lẫy trong đêm của những vườn cây Thanh Long luôn á. Trời thương, mình không bị say xe nên trọn đêm không thể nào ngủ được bởi những vầng sáng xa tít khiến mình tò mò. Mình cứ có cảm tưởng rằng bọn côn trùng đang reo hò, nhảy múa quanh ánh đèn vàng dịu ấy.

Đi xem nhà nông làm vườn xong, ra chợ hết muốn cò kè bớt một thêm hai khi mua rau quả nữa. Giá mà người lái buôn kiếm lời vừa phải thôi để người trồng lẫn người dùng cùng sướng.
Bà Rịa - Vũng Tàu, 21/11/2015
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Đỗ Hữu Tuấn

4 comments:

  1. View của em đã vượt anh rồi đó

    ReplyDelete
  2. Ừ,mới là anh chàng chăn vịt mà đã đóng góp cho xã hội như thế rồi.Còn các vị giáo sư,tiến sĩ (của Việt Nam) thì chắc là có rất nhiều đóng góp hữu ích cho xã hội mà chúng ta chưa được biết thôi đấy nhỉ? Có khi, do dân trí Việt Nam mình thấp quá nên không áp dụng (các nghiên cứu của các giáo sư, tiến sĩ Việt Nam) được thì phải.

    ReplyDelete
    Replies
    1. He he. Chịu khó chờ đợi họ ngâm cứu bác ợ. Cơ mà đa số là họ chê và cảnh báo cái do dân làm ra hã hã

      Delete