Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, December 19, 2015

CON MẰN HĂN

December 19, 2015

Share it Please
       Con Mằn Hăn trong tiếng Nghệ Tĩnh nghĩa là con Dĩn của đồng bào sống trên dãy Trường Sơn và cũng chính là con ruồi Giấm mà chúng ta đã được học trong các phép lai tính trạng của Mendel. Đa số chúng ta chỉ biết cái con đen thui to uỳnh chết trong chai nước Numbet One của Tân Hiệp Phát là Ruồi còn con to hơn và đầu có vẻ xanh hơn thì gọi là Lằng thôi nhỉ. He he, Tây cũng thế. Nói thật với nhau đi, chắc chắn nhiều bạn giải ầm ầm bài tập di truyền học về ruồi giấm nhưng mấy ai biết hình dáng thật của nó. Đúng không? Thâm chí nó đậu ngay trước mặt còn không biết ấy chứ. Các bạn cãi chứ gì? Này nhé, nếu vứt vỏ trái cây ở nơi nào đó, có mấy con bé xíu xìu xiu, dài khoảng 2 milimet thôi, nó bay lờ đờ mà nhanh nhảu. Các bạn gọi nó là con gì? He he, rủ nhau tắc tị cho mà coi. Ruồi giấm đấy! Vì ham trái cây nên còn có tên gọi là ruồi Trái Cây. Dân Bình Định còn gọi nó bằng tên khác nữa cơ. Ngại lắm, Tây ứ dám nói đâu. Các bạn tự tìm hiểu đi. He he. Và bên dưới là ảnh phóng đại của nó qua ống kính máy ảnh.
Tác giả ảnh: Bùi Trọng Hiếu
      Ở Tây Nguyên, con này nhiều lắm. Chỉ cần các bạn đặt chân lên lớp lá khô dưới gốc cà phê, bỗng vù môt phát, những con Mằn Hăn này sẽ bay loạn xạ. Chúng thích đậu trên lớp lá khô mục dưới gốc cây cà phê lắm. Nó là kẻ thù khiến các bà các mẹ nhiều vùng miền ngại ra đồng vào những ngày …”đèn đỏ”. Chẳng biết có phải do muỗi cùng bu vào hay không mà mỗi lúc bị chích ở mông thì Mằn Hăn bị tình nghi là thù phạm. Mùa khô ít thấy Mằn Hăn chứ mùa mưa thì ôi thôi, nhều vô số kể. Phần vì khí hậu ẩm ướt lại cũng vì vỏ trái cây vứt đầy đường nên vậy.

       Nãy hỏi con bé cùng phòng, rằng Tây Ninh quê em gọi là con gì. Nó bảo con Bồ Hóng. Thật không hở các bố các mẹ đương vật vờ ở miền Nam yêu dấu?  
   Tây Ninh, 19/12/2015
Tây Nguyên Xanh

4 comments:

  1. Vùng Nghệ Tĩnh con bạn nói không gọi măn hăn, con mằn hăn nó là giống hút máu như muỗi nhưng nó nhỏ chui lọt lỗ màn

    ReplyDelete
  2. Con này quê choa nỏ gọi là mằn hăn mô.🤣🤣🤣

    ReplyDelete
  3. con nhỏ xí, màu đen, thích sống nơi ẩm ướt, có mùi bùn ( miền tây) hút máu, là con bù mắc. kkk. con mê trái cây lên men là con rùôi giấm.

    ReplyDelete
  4. Cũng có một loài muỗi mằn hăn mà nó cắn phát là nổi sưng to nó rất nhỏ nhưng bị nó cắn là ngứa sưng to lên cơn này cũng chưa có tên gọi

    ReplyDelete