Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, December 13, 2015

VIỀN RẪY CÀ PHÊ

December 13, 2015

Share it Please
Tây mới gọi điện về nhà và bạn bè ở quê. Ai cũng bảo còn khoảng ba ngày nữa là kết thúc mùa cà 2015. Nghĩa là đang trong giai đoạn tận thu (được phép tuốt sạch quả trên cây không phân biệt tỉ lệ xanh-chín).  Cà phê do nông trường quản lý mà hái xong thì có nghĩa nông dân trên cả khu vực Tây Nguyên cũng đã hết mùa trước đó.  Các bạn uống cà phê ít nhất một lần trong đời rồi nhưng không phải ai cũng biết hình ảnh ven rẫy cà phê nhỉ? Đây, nó đây! Chỉ một góc ảnh đơn sơ này thôi nhưng Tây sẽ chỉ có các bạn thấy được nhiều thứ hay ho.
Tác giả ảnh: Anh Nguyen
Bức ảnh này được chụp vào khoảng giữa hai cây muồng chắn gió. Cây muồng được trồng quanh bìa và theo hàng ở giữa nữa nên cái rẫy bị chia ra nhiều ô vuông nhỏ, trong ô vuông là những cây cà phê. Về nhà dân, lâu lâu các bạn vẫn nghe người ta nói cuốc cỏ xong ở ô này ô kia là vì thế đó. Ngoài chắn gió thì muồng còn có tác dụng ngăn cản sự hình thành sương muối do bức xạ nhiệt từ dưới mặt đất lên. Vào mùa mưa, nông dân phải đi chặt tỉa bớt cành nên phát sinh ra mùa củi muồng. Chính những cây muồng này đã dụ dỗ hàng tỷ những con bướm Chanh Di Cư đến Tây Nguyên vào cuối mùa khô hằng năm. Một hình ảnh vô cùng tuyệt vời các bạn ạ.

Cảnh tượng ông chở cháu đi ra rẫy thế này sao mà khó lẫn lộn với các vùng miền nông sản khác thế. Nhìn là biết dân Tây Nguyên rồi. Bây giờ chẳng mấy ai đi xe đạp ra rẫy nữa, ai cũng đi xe máy hết. Nhưng xe cũng phải cà tàng cà tong, xập xà xập xệ, xấu tệ lắm rồi mới “được” tuyển đi rẫy. Xe dùng đi chơi thường là hoành tráng và thời thượng hơn. Đất đỏ Bazan mà, ngồi đất một chút là cái đít đỏ kè đỏ kẹt rồi à. Thế nên quần áo lao động dù có giặt kỹ cỡ nào cũng bàng bạc, phơn phớt nâu cam úa.

Nhìn cái rẫy cà phê bụi bặm các bạn nhỉ? Nom thế thôi chứ chắc chắn có nhiều người đang đọc bài viết này muốn được chạm tay vào cái bụi ấy lắm. Bởi họ sinh ra trên nền đất ấy, nhau thai của họ nằm dưới đất ấy, bao trận đòn và những tràng cười giòn tan cũng diễn ra trong không gian bụi bặm ấy. Và có thể đơn giản chỉ là cái người đọc đó đã từng đến với Tây Nguyên, nhắc thì nhớ. Vậy thôi!
Tây Ninh, 13/12/2015
Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. Cảm nhận về đăc sản đất đỏ bazan như thế , phải là người trong cuộc mới có được !

    ReplyDelete