Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, January 11, 2016

MUỐI TÂY NINH

January 11, 2016

Share it Please


Mình khá là tò mò thái độ của người từng vùng miền đối với gạo, muối và lá chè. Tây Ninh cũng không giáp biển như Tây Nguyên nhưng thái độ của người Kinh ở Tây Ninh đối với hạt muối khác hẳn người Kinh ở Tây Nguyên. Muốn biết người Tây Nguyên trân trọng muối như thế nào thì chỉ có thể tìm đến các buôn làng của người dân tộc thiểu số bản địa. Người Tây Nguyên chủ yếu có gốc gác từ miền Trung và miền Bắc, chén (bát ăn cơm) nước mắm đặt chính giữa mâm đã là biểu trưng cho sự gắn kết của các thành viên trong gia đình rồi. Còn Tây Ninh thì… chẳng phải ngẫu nhiên mà muối tôm của xứ ấy được bày bán khắp các siêu thị trên cả nước.

Mình sống ở Tây Ninh một tháng và đã mắt tròn mắt dẹt khi thấy anh chị em công nhân móc trong túi quần ra hũ muối ớt rồi san sớt, mời mọc nhau ăn. Mấy cái bàn chùm hum lại xin muối rắc vào cơm. Cái nhà ăn của công ty không bao giờ có nước mắm, ai lạt thì chan xì dầu thôi. Với họ, nước mắm chỉ là thứ ăn chơi cho biết chứ không phải bắt buộc phải có hằng ngày. Thức ăn nấu lạt thì ai nấy tự rắc muối vào. Muối này không phải muối trắng trong hũ đâu nhé. Nó được chế biến khá công phu đấy.

Tây Ninh có hai loại muối, ấy là muối ớt dùng trong bữa cơm và muối tôm để ăn với bánh tráng. Muối được rang lên rồi mới trộn chung với bột ớt cùng các gia vị khác và cũng được rang trên chảo. Làm muối tôm là rệu rã hai tay nhất vì cái công đoạn giã tôm khô cho nhuyễn. Ngày nay thì đỡ rồi, có máy nghiền hết cả. Sau đấy người ta trộn tùm lum gia vị cùng muối thành ra cái thứ muối tôm ấy. Chỉ có một tháng sống ở đó nên hóng được đến đó thôi. He he.

Vùng văn hóa Bình Trị Thiên (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) cũng rất nổi tiếng với các loại muối như muối sả, muối vừng (mè)… nhưng chính dân Huế cũng rất thích ăn muối tôm của Tây Ninh. Ông chủ của mình hôm qua vừa sai đi siêu thị mua muối tôm về để ăn trái cóc. Đường phố Nha Trang chưa thuộc nên lòng vòng, tự dưng có hứng gõ bài này,
Nha Trang, tháng 1/2016
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Lê Bu

1 comments:

  1. Khỉ đây, khỉ đây

    http://anhgiaolangchieng.blogspot.com/2016/01/nam-khi-sap-en.html

    ReplyDelete