Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, February 25, 2016

MÔT LẦN VỚI NÔNG TRƯỜNG CAO SU DẦU TIẾNG

February 25, 2016

Share it Please
Cao su mùa thay lá
    Không rành về tâm linh nhưng thực sự hôm nay mình hơi lợn cợn khi nhớ hình ảnh chú chó từ ngôi nhà nào đó bỗng xộc lại hít chân mình rồi ngoe nguẩy đuôi, nhảy vồ lên ngoạm yêu cái tay và đùa giỡn với mình như thể đón mừng chủ về nhà lúc mình vừa bước chân chạm đất thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Chẳng biết mình có duyên gì với cái đất này mà khi chưa biết những cái tên thị xã và huyện của tỉnh Bình Dương thì mình đã ấp ủ giấc mơ được về thăm nông trường cao su Dầu Tiếng. Thế là mình đã đến cái nơi không một bóng người quen ấy…
Hoa cao su
   Từ bến xe khách tỉnh Bình Dương, xuyên suốt tuyến xe buýt số 1 trên đại lộ Bình Dương, mình hỏi bác tài xế là từ thị xã Bến Cát, bắt tuyến nào để về Dầu Tiếng. Họ chỉ cho mình tuyến 11 của hơp tác xã vận tải thị xã Bến Cát. Ôi thần linh ơi, mình đã làm theo và đến bến xe trung tâm thị trấn Dầu Tiếng luôn. Dọc đường đi, hỡi ôi một trời cao su, loáng thoáng có vài luống sắn (củ mì), vài vạt cỏ voi cho bò ăn và đôi ba cái thửa đất trồng tràm. Đất xứ này trắng phớt đỏ như gò má thiếu nữ ửng hồng làm duyên ấy.
Chùm hoa cao su
    Khác với Tây Nguyên, cao su đối với người Dầu Tiếng là miếng cơm, manh áo nên gần như trong vườn nhà nào cũng có ít nhất hai chục cây cao su. Là mình đang phân biệt khái niệm vườn trên đất ở với rẫy (lô đất chuyên canh nông sản) nhé. Vườn của người làm cho nông trường cao su ở Tây Nguyên hầu như không có điều này. Vườn của người Tây Nguyên chủ yếu là cà phê, hồ tiêu hoặc cây ăn trái thôi. Cao su bao bọc thị trấn Dầu Tiếng luôn. Các bạn cứ hình dung là giữa hai cái rừng cao su có một lối đi rộng. Người ta chiếm hành lang đường bộ để xây nhà. Lâu dần nơi ấy được chọn làm trung tâm cho huyện Dầu Tiếng.
Trái cao su
    Về khi cao su Dầu Tiếng thay lá sắp hết và đang trổ bông đậu quả. Những thị xã có bóng dáng người nước ngoài đầu tư khu công nghiệp nhìn bề thế, hoành tráng bao nhiêu thì nơi đất chỉ dành cho nông lâm nghiệp nghèo bấy nhiêu.
Mùa này không cạo mủ
       Hơi ôi, Dầu Tiếng của tôi ơi…
Thị xã Bến Cát, 25/2/2016
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment