Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, July 19, 2016

VỀ VỚI ĐẤT CỦA NGƯỜI M’LATES XƯA

July 19, 2016

Share it Please

     Đây rồi, tôi đã lên đỉnh con đèo Prenn. Đất của người M’lates ngày nao là đây chứ đâu. Con suối Da M’lates của ngày xưa đã trở thành hồ Xuân Hương yên bình. Tôi lặng người khi ai đó chở tôi dạo quanh bờ hồ, chậm rãi giải thích Da trong tiếng của người M’lates (Còn gọi là Lạch, một nhóm người thuộc dân tộc K’ho) có nghĩa là suối. (Hà Thủ Ô Đỏ xanh tóc đỏ da đang Cửu Chưng Cửu Sái, nhanh tay gọi vào số 0937741042 kẻo hết các ban ơi)

 Và bản thân từ M’lates có nghĩa là "rừng thưa" dùng để chỉ vùng rừng thông, đồi trọc. Da M’lates bị phát âm chệch thành Đạ Lạch rồi ai đó gọi với âm điệu nhẹ nhàng quá: Đà Lạt! Người M’lates bị đuổi về chân núi Langbiang cư trú. Đà Lạt hôm nay được tôn tạo đẹp bao nhiêu thì tôi thầm cảm ơn người M’lates bấy nhiêu. Họ chấp nhận dời nhà, bỏ đất bỏ làng cho người xứ lạ. Người ta làm cho đất của họ đẹp lên từng ngày. Họ không phá mà ngược lại sống chan hòa, nhìn về đất cũ với tấm lòng vị tha.



Lại cảm ơn ai đó là “thổ địa” của Đà Lạt đã luôn luôn chở tôi đi trên những con đường khác nhau để tôi có thời gian ngó nghiêng thành phố. Những con đường cong cong, những ngôi nhà e ép nép bên sườn đồi khiến cho Đà Lạt như một cô gái mặc áo vải voan ngủ quên trong rừng. Các chàng trai thấy yêu Đà Lạt là vì thế. Các nàng xứ lạ muốn đến Đà Lạt cũng để níu lòng người yêu.  Họ sợ mất tình nhân vì Đà Lạt.



Giữa cái lạnh se se của màn đêm Đà Lạt, tôi cùng người sớt nhau một quả bắp nướng. Cái thú ăn bắp nướng của tôi cũng kỳ cục lắm. Tôi phẻ từng hạt nhai nhỏ nhẻ, chậm chạp cho sương đêm hít qua mũi quyện với vị bùi béo của hạt bắp đang trôi xuống cuống họng. Đà Lạt trong tôi khi ấy lạnh mà như không lạnh. Chỉ tràn đầy sự bổ béo trong tâm hồn lẫn vị giác mà thôi. Tôi không yêu Đà Lạt nhưng có lẽ đã hơi say Đà Lạt.




Người M’lates rất thích nuôi ngựa cho nên bây giờ mới có ngựa cho những lữ khách như tôi ngắm nghía. Cái đuôi ngựa phe phẩy trong gió dưới chân đồi đã tiễn  tôi trong phút rời xa Đà Lạt. Hẹn gặp lại với tư cách là người tìm hiểu những thăng thầm trong kinh tế của người trồng hoa nhé.
Sài Gòn, 19/7/2016
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment