Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, December 29, 2016

MÙI THỐI THÂN QUEN

December 29, 2016

Share it Please
   Tây đố các bạn tìm được hình ảnh này trên hệ thống báo chí và mạng xã hội ở Việt Nam. Đó là lý do Tây giấu tên người chụp theo nguyện vọng của tác giả ảnh.  Đây là hình ảnh xả thải của một nông trường cà phê, là mặt trái của việc chế biến cà phê theo quy mô nông trường tồn tại từ rất lâu đến nay. Cái mùi của nước thải này cũng có thể gây nhớ thương cho những kẻ xa quê như Tây bởi khi ngửi thấy nó thì mùa cà phê bắt đầu và mãi đến khi hết mùi này nghĩa là lứa hoa cà phê đầu tiên của mùa trái năm sau sắp nở. Nó hình thành từ đâu?
   
   Công nhân sản xuất sẽ nhập cà phê vào sân công ty. Thường là đổ cà phê vào bồn nước để kiểm tra tạp chất và để dễ xay xát. Sau đó công nhân bộ phận chế biến sẽ đem cà phê tươi xay xát vỏ tươi ra cà phê thóc. Người ta thường dùng nước để đổ vào miệng cối cho máy dễ phun bã và cho bớt độ nhớt ứa ra từ quả. Gọi là cà thóc vì sau khi khô, còn phải xay thêm một lần nữa mới ra cà phê nhân thô cho cac bạn rang và tán thành bột., người ta dùng nước để rửa sạch nhớt. Mỗi một đợt nhập, mỗi chủ lô nhập khoảng 2 tấn cà quả tươi mà có hàng nghìn công nhân và có cả thảy 3 đợt nhập thì các bạn có thể dự tính lượng nước thải xả ra rồi đấy. Thứ nước này có màu đen xì và mùi thối thì ôi thôi, nhức óc. Ngày xưa nhé, những năm trước 2006, công ty xả nước này chảy lênh láng trên hệ thống mương thủy lợi. Nhà Tây ngay bên cái mương nên ngửi đã đời luôn. Chỉ khi nào người ta xả nước rửa mương để chuẩn bị cho đợt tưới nước mùa khô đầu tiên thì mới hết mùi. Mà tưới xong thì cà phê sẽ nở và tha hồ hít hương hoa he he. Cái mùi này chỉ còn đọng ở các hồ nhỏ ở cuối các mạch mương. Người ta đi đến mấy cái hồ này xúc vỏ trấu này lên về bón phân cho cà phê.


    Từ ý nghĩa có thể làm phân vi sinh và sự ca thán của nhân dân vì mùi thối của nó mà tất cả các công ty cà phê ở Tây Nguyên hiện nay đều phải tốn hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải này. Vì năm nay Tây đi làm xa quê nên không thể cập nhật chi tiết hoạt động của mùa thu hoạch cà phê được. Tất cả phụ thuộc vào hình ảnh minh họa từ các bạn đang sống ở quê nhà. Hy vọng mỗi bài viết của Tây có thể tạo cảm hứng cho bạn quan tâm đến mảnh đất Tây Nguyên nhiều hơn. Các bạn chụp ảnh đời sống sản xuất của người dân nơi đây nhiều hơn để Tây có nhiều hình ảnh giới thiệu cho bạn bè gần xa quê hương yêu dấu của mình.

Tây Ninh, 29/12/2016
Tây Nguyên Xanh

1 comments:

  1. Ngửi mùi thối của nước chế biến cà phê riết đâm quen.Thiếu nó là nhớ như .. nhớ quê nhỉ?

    ReplyDelete