Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, February 2, 2017

ĐÔI NHỜI GÓP Ý CHO CÁC NHÀ QUY HOẠCH DU LỊCH CỦA TỈNH NHÀ

February 02, 2017

Share it Please
    Bỏ mẹ rồi, Mường Thanh sờ gáy Buôn Ma Thuột rồi các cụ ợ. Nếu như khách sạn Sài Gòn Ban Mê nằm ngay nút giao thông đầu não của tỉnh Dak Lak thì Mường Thanh Buôn Ma Thuột ở ngay yết hầu của tỉnh nhà em luôn. Vị trí không thể đẹp hơn các cụ ạ. Ngay nút giao giữa quốc lộ 26 (đường đi Nha Trang và phi trường Buôn Ma Thuột) và đường 14 (Đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên). Trước khi xây dựng hai bến xe phía Bắc và Nam Buôn Ma Thuột thì cái vị trí ấy là bến xe cũ của tỉnh Dak Lak. Mười mấy năm em thấy khu đất cứ quây tôn rào chắn xung quanh. Bùm phát! Siêu thị Coop Mark khai trương. Trước đây dân Dak Lak nói lên Phố sắm đồ thì chỉ có mò vào trung tâm Bitis là oai. Cái rồi hôm 15/1/2017 trống lân nổ đùng đùng khai trương Mường Thanh Luxury Buôn Ma Thuột. Tự dưng em thấy nó hợp lý các cụ ạ. Nở cả ruột khi thấy không ai khác mà đó là Mường Thanh. À, chắc dạo này phải lòng zai Tây Bắc nên ưu ái những gì liên quan đến chàng. He he.
Nguồn ảnh: muongthanh.com

    Mường Thanh đã đầu tư nghĩa là Buôn Ma Thuột đang dần trở thành kinh đô du lịch. Nhưng có vẻ như Buôn Ma Thuột của em đang phát triển uể oải theo kiểu Trung Ương không đầu tư cho tôi thì tôi để cho bọn nước ngoài nó chiếm đóng “nóc nhà Đông Dương”. Thế là Trung Ương sợ, thế là Trung Ương rót. Và rót thì phải qua cái phễu. Mõm phễu to nhưng đít phễu nhỏ kinh lên được. Thế là Buôn Ma Thuột không đói nhưng giàu thì ‘đéo” phải. Vậy thì Buôn Ma Thuột phải tự lực cánh sinh thôi. Tự lực kiểu gì đây?

    San phẳng ngay hệ thống tòa nhà các sở ban ngành đầu não của tỉnh Dak Lak đi. Tất cả tập trung vào một tòa nhà như kiểu tập trung của Trái Bắp ở Đà Nẵng và ổ mỳ bị gặm một miếng ở Sài Gòn ấy. Nhưng tất nhiên, phong cách kiến trúc phải khác. Tại sao không xây một cái nhà rông nhiều tầng to uỳnh oàng, dát dính xung quanh. Chóp tòa nhà là tách cà phê hay là chùm hoa hoặc cụm quả cà phê gì đó. Tiền sảnh có hai chú voi bằng thủy tinh hoặc bằng xi măng đứng đón chào khách.  Đêm về đen đủ màu sáng lên. Du lịch là gì? Du lịch là Check In và tiêu tiền.

    Sài Gòn có voi đâu, thế mà hằng năm nó hốt bạc nhờ các đoàn khách đến chụp tự sướng có hậu cảnh là tòa nhà có dáng như Ổ Mỳ ấy. Bitexco phải hem nhể? Đà Nẵng có cái đếch gì đâu? Dân toàn cắt đất “ba lá” để bán cho người nơi khác đến đầu tư. Nhưng Đà Nẵng sử dụng tiềm năng con người để thu hút du lịch. Họ tự biến nơi họ sống văn minh vượt trội khiến cho cả nước tin rằng Đà Nẵng là nơi đáng sống. Thế là họ hồ hởi về Đà Nẵng trong lễ, tết. Mà đến thì họ cũng chỉ chụp hình với những biểu trưng của thành phố rồi về chứ mấy. Quan trọng là họ chơi thì họ sẽ đói. Mà đói thì sẽ ăn. Mà ăn thì…he he tiêu tiền. Vâng, mục tiêu sau cùng của du lịch là…hốt tiền thiên hạ. Cãi à, oánh mõm không thương tiếc nhá! Vậy tại sao Buôn Ma Thuột cứ mãi ăn hiếp con voi để thu hút du lịch nhỉ?
       Cả năm lấy búa gõ đầu voi, lấy vật nhọn chọt vào da nó để ép nó tập luyện mua vui cho khách du lịch. Thế rồi đến mùa xuân, bắt đầu bắt voi chạy đua để lập hội đua voi. Voi đau, voi buồn, voi đếch đẻ được. Trong rừng voi bị lâm tặc bắn chết đoàng đoàng. Mong mỏi bảo tồn voi nhờ đàn voi nhà mà nghe chừng không ổn. Giờ nhá, đưa hết voi nhà về trung tâm bảo tồn voi ở Yok Don ngay và luôn. Khách đến cho ngắm nó trong khu bán hoang dã thôi. Cưỡi cưỡi cái gì. Ngồi lên để chụp ảnh chứ mấy. Chết mòn con voi của rừng xanh mất.

     Khu du lịch Buôn Ko Tam cách ngã sáu Buôn Ma Thuột 9 km đấy. Nó mới nổi nhưng quy hoạch đẹp, khách du lịch nườm nượp. Buôn Ma Thuột nên quy hoạch lại cơ sở hạ tầng chứ mang tiếng đô thị loại 1 thế thôi mà dân ăn cơm chấm nước mắm.
Buôn Ma Thuột, 2//2/2017
Tây Nguyên Xanh



2 comments: