Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, March 8, 2017

MÙA ƯƠM CÂY GIỐNG

March 08, 2017

Share it Please

   Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ đang chia nhau từng hạt giống để ươm mầm chuẩn bị cho mùa mưa sắp tới. Những cây sầu riêng Chuồng Bò từ Cai Lậy (Tiền Giang) hay Cái Mơn của Chợ Lách (Bến Tre) được ghép với giống hợp với thổ nhưỡng ở Tây Nguyên. Những vải thiều ở miền Trung Du Bắc Bộ cũng được du nhập vào Tây Nguyên. Và những tên đầu nậu cây giống không quên đem những tính năng vượt trội và lợi nhuận cao ngất ngưỡng của những giống ngoại lai từ xứ nảo xứ nào vào nông nghiệp Việt Nam. Mùa này là mùa quảng cáo cây giống. Nhanh thôi, khoảng ba tháng nữa là khởi động bán buôn thôi. 
    

   (Xí mê, Tây quảng cáo tí. Hiện nay Tây có khả năng biên dịch văn bản tiếng Anh và tiếng Trung, có buôn thúng bán mẹt tranh đá quý, phong thủy, nhận làm tranh đá quý theo ảnh chụp của khách và buôn hà thủ ô đỏ cửu chưng cửu sái từ Cao Bằng về. Bạn nào có cần thì liên hệ vào số 0964 019 102 hoặc email: bientaynguyen@gmail.com)

    Mùa mưa, mùa của sinh sôi và nảy nở. Còn mùa khô là mùa chết, mùa của tàn sát, mùa của chặt phá, mùa của hoài nghi và ước vọng. Nông dân hoài nghi điều gì? Họ hoài nghi cây đang trồng trong vườn liệu mùa tới này có nuôi được họ không? Họ thấy người khác trồng cây khác lại có cuộc sống khấm khá hơn. Thế là họ chặt bỏ và ước vọng sẽ như người ta. Nhưng hõi ôi cung vượt cầu…Thảm! Được cái lão hàng xóm được ăn hàng ngon bổ mà rẻ, lại còn được người bán quỳ lạy cho xe chạy qua cửa khẩu. Sướng!

   Mùa này cũng là mùa chặt cà trồng tiêu. Và những nhà có tiêu phủ kín trụ thì sợ mùa này vì đây cũng chính là mùa hái trộm dây tiêu để bán cho các chủ vườn ươm cây giống. Trong ảnh vườn ươm được Tây chụp mấy hôm sau tết nguyên đán. Tiếc là ghé muộn quá. Họ đã đổ xong đất vào bịch bóng. Hôm nào chụp được cảnh rây đất mịn và cảnh tưới, đúc hạt thì Tây đăng thêm nhé. Tây ham cái món quy trình sản xuất lắm keke.


Tây Ninh, 8/3/2016
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment