Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, April 18, 2017

NHÀ THỜ NHỌN

April 18, 2017

Share it Please
Tác giả ảnh: Kim Cương

   Nó là cái nhà thờ Nhọn. Viết hoa chữ nhọn như là một danh từ thế chứ nó có tên nhà thờ chánh tòa Quy Nhơn thì phải. Không rõ lắm. Hình như vì nó nom nhọn nhọn nên được truyền khẩu cái tên bình dị như thế. Thời mình học, Quy Nhơn ít tòa nhà đặc trưng để chỉ đường nên người ta hay lấy nhà thờ này để làm mốc cho mình.

   Nha thờ̀ có màu sơn xanh lơ nước biển, nhìn như biểu tượng của hòa bình, tự do, bác ái. Cái chóp ngói đỏ như mặt trời ló trên biển lúc rạng đông. Nói chung, phải công nhận là những người con của Chúa đã khéo léo tích hợp tình yêu biển cả của người Quy Nhơn hòa quyện với niềm tim vào giáo phái để cho ra một tòa nhà như thế này. Tôn trọng văn hóa song hành cùng tôn trọng Đức Tin. Nhờ phương pháp này mà cả Công giáo và đạo Tin Lành, dù đến Việt Nam sau các đạo khâc nhiều năm nhưng tín đồ không ngừng gia tăng.


    Sinh viên trường đại học Quy Nhơn thường sinh hoạt ở giáo xứ Quy Hiệp, ngay chợ khu 6, gần nút giao giữa Nguyễn Thị Minh Khai và Ngô Mây. Nhớ mạy mạy thế. Năm mình đang học, có nghe tin là đức cha đứng đầu nhà thờ lên Buôn Ma Thuột nhậm chức ở nhà thờ mới, hồi ấy đi học nhớ nhà nên cái gì liên quan đến Buôn Ma Thuột đều được để ý nhiều hơn.

    Học ở Quy Nhơn 4 năm, mình có cả thảy 9 lần về thăm nhà và cũng là thức trắng 9 đêm mong trời sáng nên có 9 lần nghe tiếng chuông nhà thờ vang lên lúc rạng đông.

    Bỗng dưng thèm nghe tiếng chuông nhà thờ đổ khi đang ngắm biển.

    Cầu Chúa đem sự bình tâm cho mọi người để tất thảy không có tang thương. Lạy Chúa, con là người ngoại đạo.

Tây Ninh, 15/4/2017
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment