Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, April 25, 2017

ĐÔI NHỜI VỚI LOGO APEC NĂM NAY

April 25, 2017

Share it Please
Tác giả ảnh: Trần Dũng

    Rằng thì là các cụ để ý kỹ sẽ thấy ảnh đại diện và ảnh bìa Facebook của Tây có liên quan đến nhau đấy. Ấy là sự phối màu trên màu trang phục truyền thống của người Ê Đê và màu lông của loài Voọc Chà Vá Chân Nâu. 
Tác giả ảnh: Quang Linh 

    Không những người Ê Đê mà hình như các dân tộc thiểu số sống trên dãy Trường Sơn (cái xương sống làm nên hình hài đất Việt) đều chuộng tông màu đen, đỏ nâu (như màu chân của loài Chà Vá Chân Nâu) và xanh lá cây. Cái loài Voọc này cũng hay, nó phân bố từ Nghệ An cho đến tít tận Đà Nẵng. Người dân đã thuận theo sự phối màu sẵn có của thiên nhiên vạn vật. Bụng của con Voọc lúc nào cũng tròn trịa gợi cảm giác no đủ. Ấy vậy mà… 
Logo Apec năm nay

     Có lẽ ban thiết kế Logo Apec năm nay đã cố vận dụng màu xanh biểu trưng biển cả,  tức biểu trưng cho thành phố ven biển và sâu xa hơn là tích hợp khao khát hòa giải tranh chấp biển Đông vào màu lông lưng của Voọc trong logo. Tuy nhiên cái mà những người yêu Voọc như Tây cần ấy là ai ai cũng biết hình dáng thật của Voọc Chà Vá Chân Nâu để khi người ta thấy nó bị xâm hại thì ngay lập tức bảo vệ, Đó là tiêu chí, là động thực thôi thúc những người yêu Voọc ở Đà Nẵng nói riêng và cộng đồng người yêu thiên nhiên Việt Nam nói chung mong muốn Voọc Chà Vá Chân Nâu được làm biểu tượng cho Apec lần này. Việc vẽ cách điệu quá mức khiến Tây và nhiều người yêu Voọc khác không nhận ra nó là con gì nữa thì người lạ làm sao biết. Hỡi ôi… Nếu Đà Nẵng không sửa lại thì bộ mặt của mình trái với tự nhiên rồi. Không thuận theo tự nhiên thì chị có bị diệt vong!

    Còn cái logo này là Tây nhờ anh bạn làm thiết kế đồ họa chỉnh sửa lại. Cái có con Voọc đang trên cành cây được tạo ra bởi bức vẽ của bạn Maria Boklach. Bạn này vẽ để kêu gọi bảo vệ đa dạng sinh học ở Campuchia. 

   Và ngay trên dòng này được lấy từ trang http://www.redbubble.com.  Trang này là sân chơi của các bạn yêu thiết kế.  Hình như họ vẽ để thiết kế mẫu áo thun. Tất nhiên cái móc xong quanh là lấy từ bản của Đà Nẵng. Tây nhờ người bạn chuyên về thiết kế đồ họa sửa cho đấy. Chỉ là bản chế để trêu Đà Nẵng tí thôi. Chủ yếu để minh họa bài viết nói lên tâm tư của mình. Chê nhưng mà vẫn đưa ra lời khuyên chứ không chỉ nhõn trù dập nhá he he. Nhiếp ảnh gia ở Đà Nẵng không thiếu những khoảnh khắc xuất thần về loài này đâu. Hãy tổ chức thu thập ảnh, có thưởng để có được ảnh làm logo ấn tượng. Tây tin Đà Nẵng. Thế thôi.
Tây Ninh, 25/4/2017
Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. Cái logo của Đà Nẵng là em Tây Nguyên Xanh lấy từ đâu về thế ? Mình cho thấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em lấy trên Facebook bạn bè Đà Nẵng anh ơi

      Delete